5 cách trang trí nội thất tiết kiệm và bền vững cho ngôi nhà bạn

5 cách trang trí nội thất tiết kiệm và bền vững cho ngôi nhà bạn

Trang trí nội thất đã trở thành một trong những chủ đề được quan tâm ở thời điểm hiện tại. Không chỉ quan tâm đến giá thành, giờ đây các chủ nhà còn cân nhắc đến những vật liệu thân thiện với môi trường hay những nguồn năng lượng tái tạo.

Với xu hướng tập trung vào những nội thất mang tính chất bền vững, các nhà thiết kế, kiến trúc sư và các chủ nhà ngày càng tạo ra nhiều không gian sống không chỉ đẹp, tiện dụng mà còn thân thiện với môi trường. Dưới đây là 5 ý tưởng trang trí nội thất hướng đến mục tiêu xây dựng bền vững.

CHỌN CHẤT LIỆU THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG 

Chìa khóa xây dựng một ngôi nhà bền vững chính là tận dụng những vật liệu ít tác động đến môi trường như gỗ có nguồn gốc bền vững, gỗ khai hoang và vật liệu cách nhiệt bằng xen-lu-lô. Ngoài ra, thạch anh cũng là một cái tên nổi bật trong số các vật liệu thân thiện với môi trường bởi tính chất bền vững của chúng, thích hợp để làm bề mặt các vật dụng trong nhà. Trong khi đó, tre là vật liệu tổng hợp tự nhiên có khối lượng nhẹ nhưng chịu tải cao. 

 

Các chủ nhà cũng nên tham khảo ý kiến của các kiến trúc sư và nhà thiết kế để tạo ra một không gian sống thân thiện với hành tinh. Họ là những chuyên gia trong ngành, vì vậy đừng ngại đặt câu hỏi về nguồn gốc hay bất cứ thông tin nào về vật liệu dùng để trang trí nội thất mà gia chủ còn thắc mắc. 

trang tri noi that voi chat lieu than thien voi moi truong

Ảnh: Tư liệu

CÂN NHẮC CHẤT LIỆU GỐM SỨ BỀN VỮNG

Các sản phẩm được làm từ gốm và đất sét thường mang tính chất bền vững, đặc biệt là gốm được sản xuất tại Ý. Phần lớn đất sét Ý được làm từ vật liệu tái chế sau tiêu dùng. Cụ thể là 99,5% chất thải sản xuất sẽ được lọc lại và tái sử dụng trong chu kỳ sản xuất. Ngoài ra, 44% năng lượng cần thiết trong quá trình sản xuất đến từ các nguồn tái tạo hoặc đồng phát.

trang tri noi that tu gom su ben vung

Ảnh: Tư liệu

SỬ DỤNG SƠN ÍT ĐỘC TÍNH TRONG TRANG TRÍ NỘI THẤT 

Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra không gia cá nhân và đầy cảm hứng. Chính vì vậy, việc lựa chọn sơn tường cho chính căn nhà của mình luôn là một trong những yếu tố cần thiết, trong đó, loại sơn sở hữu hàm lượng VOC thấp là một trong những giải pháp thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, khi tìm kiếm loại sơn sinh thái hay còn gọi là sơn sạch, các chủ nhà cần xem xét thành phần trên bao bì. Một số thương hiệu sở hữu nhiều hợp chất tốt như dầu tự nhiên nhưng chúng có thể khó rửa, đòi hỏi những chất tẩy hoá học khác thay vì chỉ rửa nước thông thường. Ở nước ngoài, mọi người có thể quyên góp hoặc tái chế bất kỳ loại sơn nào còn dư lại trong quá trình xây nhà tại một số địa điểm được chỉ định. Trang web Recycle Now là công cụ hữu ích giúp mọi người tìm được nơi gần quyên góp gần nhất xung quanh khu vực sống của họ. 

trang tri noi that voi mau son it doc hai

Ảnh: Tư liệu

NHỮNG MÓN ĐỒ TRANG TRÍ NỘI THẤT SECOND-HAND

Nếu muốn sở hữu những chiếc bình giá trị cao hay những chiếc bàn ăn mộc mạc từ lâu đời, các chủ nhà cần phải dành nhiều thời gian để tìm ra những nơi bán các món đồ hiếm chất lượng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngôi nhà của họ sẽ trở nên độc lạ hơn với những món đồ trang trí nội thất có một không hai, thổi một làn gió vào không gian sống của họ.

Nếu các chủ nhà thích một số mặt hàng nhất định, họ có thể tìm đến những nhà sản xuất thủ công để thiết kế riêng một số món đồ yêu thích từ các chất liệu bền vững. Tại Ý, một số nhà sản xuất cung cấp các mặt hàng do chính người dân địa phương tự tay làm – một sự cải tiến cá nhân hơn so với việc sản xuất hàng loạt. Tất cả thành phẩm đều được công nhận về chất lượng cũng như tuân thủ những quy tắc bảo vệ môi trường và người lao động.

HƯỚNG ĐẾN NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO

Trước thực trạng hoá đơn tiền điện tăng cao, nhiều gia chủ đang tìm kiếm những giải pháp bền vững cung cấp năng lượng cho ngôi nhà của họ. Trong đó, sử dụng năng lượng tái tạo cho điện và các hoạt động cấp nhiệt là một trong những cách làm giảm lượng khí thải carbon ra môi trường và ô nhiễm không khí hiệu quả. 

Ngoài ra, các gia chủ có thể lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà để cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong gia đình hoặc thiết lập máy bơm nhiệt không khí. Nhờ đó, chúng có thể tiết kiệm năng lượng bằng cách  hút nhiệt từ không khí bên ngoài để làm nóng nước ở nhiệt độ thấp 55–60 độ C thông qua bộ tản nhiệt.

su dung nang luong tai tao de trang tri noi that

Ảnh: Tư liệu