5 điều cần PHẢI BIẾT khi xây dựng Biệt thự hồ cá Koi

5 điều cần PHẢI BIẾT khi xây dựng Biệt thự hồ cá Koi

Được xem là “Quốc Ngư” của đất nước mặt trời mọc, cá Koi còn được biết đến với một tên gọi khác là cá chép Nhật – Đây là 1 loại cá thuộc họ cá Chép và có nguồn gốc từ Trung Á. Không chỉ mang một vẻ đẹp sang trọng, kiêu sa mà cá Koi còn có ý nghĩa phong thủy sâu sắc trong việc mang lại may mắn và điều tốt lành cho chủ sở hữu.

Theo phong thủy, cá Koi tượng trưng cho vật cát tường, có khả năng hội tụ những luồng sinh khí tự nhiên, thúc đẩy tiền tài, đem lại sự thịnh vượng cho gia chủ. Chính bởi lý do đó mà ngày nay xu hướng thiết kế và xây dựng biệt thự hồ cá Koi được rất nhiều gia chủ ưa chuộng, đặc biệt là những người làm kinh doanh. 

Theo chân Kiến Trúc Tinh Tế tìm hiểu một số thiết kế biệt thự hồ cá Koi đẹp và độc đáo ngay dưới đây. 

 

GIỚI THIỆU VỀ HỒ CÁ KOI 

Hồ cá Koi không chỉ là nơi để nuôi cá Koi mà đó còn là một công trình kết hợp cá koi với các yếu tố khác như cây xanh, tiểu cảnh, đá để mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ đồng thời đem đến sự may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Cá Koi Kiến Trúc Tinh Tế

LỢI ÍCH CỦA BIỆT THỰ HỒ CÁ KOI 

Làm tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian ngoại thất biệt thự

Hồ cá Koi được ví như một biểu tượng của sự kết hợp hoàn hảo giữa các yếu tố tự nhiên, con người và động vật. Đó là sự sống động của những chú cá Koi bơi tung tăng trong chiếc hồ xinh xắn được thiết kế tỉ mỉ với nhiều loại cây xanh, tiểu cảnh đặc trưng đan xen tạo nên một khung cảnh rất thơ, rất tình mang tính thẩm mỹ cao cho không gian căn biệt thự. 

Một thiết kế hồ cá Koi với kích thước phù hợp không chỉ giúp lấp đầy những khoảng trống trong sân vườn mà còn tạo nên điểm nhấn hút mắt với vẻ đẹp riêng biệt, đầy ấn tượng. Thay vì chỉ trang trí không gian sân vườn bằng những loại cây xanh, tiểu cảnh thì việc có thêm một hồ cá Koi sẽ giúp cho không gian của căn biệt thự trở nên thu hút hơn nhờ có sự kết hợp nhuần nhuyễn của các yếu tố thủy – mộc – thổ trong phong thủy. 

Bên cạnh đó, một căn biệt thự hồ cá Koi không chỉ giúp gia chủ thỏa mãn thú vui của bản thân mà còn giúp thể hiện được cái tôi, sự đẳng cấp và địa vị của mình với mọi người xung quanh cũng như khách đến chơi nhà, tạo cho họ điểm ấn tượng riêng về thiết kế biệt thự của mình.  

Cá Koi - hồ cá Koi

Nâng cao chất lượng không gian sống 

Theo nhiều nghiên cứu, hồ cá Koi được cho là một trong những phương tiện tuyệt vời giúp làm mới không gian sống và mang lại đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và tinh thần cho gia chủ. Đầu tiên, âm thanh nước chảy trong hồ cá Koi giúp tạo ra một không gian yên bình và tĩnh lặng. Tiếng nước chảy nhẹ nhàng được coi là âm thanh tự nhiên nhất, đem đến sự an lành và thư thái cho tâm hồn. Ngồi bên hồ và ngắm nhìn dòng nước chảy mềm mại, lắng nghe tiếng nước êm dịu khiến gia chủ có thể trút bỏ áp lực cuộc sống bận rộn, đánh tan những suy nghĩ phiền muộn và tìm lại sự cân bằng trong tâm hồn. Cảm giác thư thái và yên bình từ hiệu ứng nước chảy của hồ cá Koi còn giúp tạo ra một không gian riêng để các thành viên trong gia đình thư giãn và tái tạo năng lượng mỗi khi ở nhà.

Bên cạnh đó, hồ cá Koi còn có tác dụng tăng khả năng tập trung và thúc đẩy khả năng tưởng tượng của con người, giúp cho tâm trí trở nên tỉnh táo và sáng tạo hơn, đặc biệt là thích hợp cho những gia chủ có đặc thù công việc phải sáng tạo nhiều.

Ngoài ra, hiệu ứng nước chảy trong hồ cá Koi còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điểm nhấn cho hồ. Nước chảy từ hệ thống lọc nước hay từ các cấu trúc trang trí như những ngọn nón nước, bể nước hoặc các đài phun đều giúp tạo nên hiệu ứng âm thanh và chuyển động nổi bật. Hiệu ứng nước chảy này không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ của hồ mà còn tạo ra một cảm giác sống động và thư thái. Nước chảy liên tục và nhịp nhàng tạo ra một không gian sống động, thu hút mọi ánh nhìn và mang lại sự tươi mới cho không gian kiến trúc xung quanh .

Cá Koi KTTT

Lưu thông khí tốt, thu hút tài lộc cho gia chủ 

Cá Koi mang lại không chỉ vẻ đẹp, niềm vui cho gia chủ mà còn được coi là một nguồn may mắn và tài lộc. Theo truyền thống và văn hóa Nhật Bản, cá Koi được coi là biểu tượng của sự may mắn, thành công và tài lộc. Vì vậy, nuôi cá Koi trong hồ cá cảnh trở thành một cách để gia chủ thu hút may mắn và tạo điều kiện tốt cho sự phát triển và thịnh vượng.

Theo phong thủy, hồ cá Koi giúp tài khí trong nhà được lưu thông tốt, mang lại nhiều may mắn cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, theo quan niệm của phương Đông, cá Koi hay còn gọi là cá chép Nhật là loài cá chép vượt vũ môn hóa rồng – biểu tượng của sự thịnh vượng, giàu sang, phú quý, đồng thời còn truyền lửa nghị lực cho gia chủ. Bởi vậy, màu sắc và họa tiết của cá Koi có ảnh hưởng không nhỏ đến lượng tài lộc và may mắn mà chúng mang lại. Nếu như cá Koi màu đỏ được coi là biểu tượng của sự đoàn kết và may mắn thì cá Koi màu vàng lại tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng, trong khi đó cá Koi màu trắng có ý nghĩa của sự trong sạch và thành công. Chính vì thế, khi lựa chọn cá Koi, gia chủ cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng sao cho phù hợp với gia đình mình nhất. 

Cùng với sự kết hợp hài hòa giữa cây xanh, tiểu cảnh, hồ cá Koi thường được thiết kế cân đối, hài hòa với tổng thể thiết kế biệt thự, đưa những thành viên trong gia đình gần gũi hơn với thiên nhiên từ đó sẽ giúp gia đình dễ hấp thụ được tinh hoa của trời đất tạo nên một nguồn năng lượng, sinh khí dồi dào từ đó sẽ giúp gia chủ thuận lợi hơn trong bước tiến công danh. sự nghiệp.

Như vậy, việc thiết kế, xây dựng và chăm sóc hồ cá Koi không chỉ là việc nuôi cá cảnh, mà đó còn là một hình thức tâm linh, phong thủy và tín ngưỡng trong việc thu hút may mắn đến với gia đình.

Cá Koi Kiến Trúc Tinh Tế 2

NHỮNG LƯU Ý KHI THIẾT KẾ BIỆT THỰ HỒ CÁ KOI 

Giống cá Koi chất lượng  

Yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quan trọng nhất để đem đến một hồ cá Koi hoàn chỉnh chính là chất lượng của cá. Khi quyết định thiết kế, xây dựng và nuôi cá Koi trong gia đình, bản thân gia chủ cần phải tìm hiểu kỹ càng về các giống cá Koi và cách chăm sóc phù hợp với giống cá đó yêu thích, để từ đó lựa chọn được những con cá Koi khỏe mạnh, có sức sống bền bỉ và đẹp mắt nhất.

Nếu hồ cá Koi của căn biệt thự có kích thước nhỏ thì gia chủ nên ưu tiên lựa chọn những loại cá Koi nhỏ với số lượng ít. Không nên tham mà mua quá nhiều dẫn đến việc cá bị yếu và phát triển không ổn định do mực nước và oxy trong hồ không đủ để đáp ứng nhu cầu của cá.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng cá Koi thì gia chủ nên tìm mua cái tại những địa chỉ uy tín với các giống cá koi F1, bởi những con cá Koi F1 này sẽ được đảm bảo tốt nhất về sức khỏe cũng như tính thẩm mỹ, đảm bảo khả năng chống chịu tốt với môi trường sống. Điều này sẽ giúp gia chủ hạn chế tối đa tình trạng cá Koi chết khi thả vào hồ cá mới xây.

Cá Koi

Tiêu chuẩn nước trong hồ 

Giống như bao loài cá khác, nước chính là môi trường sống, là nơi sinh sản của loài cá Koi. Bởi vậy, chất lượng nước trong hồ cần đảm bảo, đáp ứng được các tiêu chuẩn để cá Koi có một môi trường sống tốt nhất. Nước trong hồ phải được thay thường xuyên tránh để xuất hiện tình trạng rong rêu, nhiễm khuẩn sẽ kìm hãm sự phát triển của cá, thậm chí còn gây chết hàng loạt. 

Cụ thể, mực nước tối thiểu của một hồ cá Koi được các chuyên gia trong ngành khuyến cáo là cần đạt được tối thiểu là 40cm đối với bể trong nhà và 60cm đối với hồ thiết kế ngoài trời. Chất lượng nước trong hồ koi cần đảm bảo độ pH nằm trong ngưỡng từ 4 – 9 và nhiệt độ giao động trong khoảng 20 – 27 độ C.

Cá Koi KTTT 1

Vị trí và kích thước

Với diện tích sân vườn lớn, có thể đặt hồ cá Koi ở nhiều vị trí khác nhau tùy vào sự bố trí của không gian sân vườn. Tuy nhiên, vị trí được chọn nên đảm bảo một số yếu tố sau để mang lại giá trị sử dụng cao nhất, đảm bảo xây dựng được một hồ cá coi đẹp: Kích thước hồ phù hợp, cảnh quan thiên nhiên hài hòa và yêu cầu phải đảm bảo các yếu tố phong thủy.

Theo quy luật của phong thủy thì vị trí tốt nhất để xây dựng hồ cá Koi nên ở phía bên trái của cửa chính. Hướng xây dựng của hồ cá nên theo hướng “mình đường tựa thủy”. Vị trí này thường đem lại may mắn và vận may cho gia chủ. Ngoài ra, vị trí xây hồ cá Koi có thể kết hợp với thiết kế biệt thự sân vườn, trên sân thượng hoặc trong nhà tùy vào diện tích và sở thích của gia chủ.

Biệt thự hồ cá koi

Kết cấu và trang trí hồ cá

Để tạo lên hồ các Koi ngoài trời đạt chuẩn, chất liệu được khuyên dùng là bê tông, cốt thép, ốp xi măng hoặc lát đá. Đồng thời trong quá trình xây dựng phải được xử lý chống thấm toàn diện tránh xảy ra những vấn đề trong khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu thiết kế bể cá Koi trong nhà, gia chủ có thể sử dụng một số chất liệu khác thay thế xi măng, cốt thép như: kính, composite,…

Để hồ cá trở nên bắt mắt, sinh động hơn, gia chủ có thể trang trí thêm các loại đá hoặc cát cảnh hay trống thủy sinh ngay trong hồ. Bên cạnh đó, hồ cá có thể bố trí thêm hòn non bộ hoặc các loài cây cảnh, cây thủy sinh ưa thích. Ngoài ra, rất nhiều các phụ kiện trang trí được nhiều gia chủ thêm vào nhằm tạo cho hồ cá thêm sống động, bắt mắt. Một số công trình hồ cá quy mô rộng hơn còn có thể xây thêm chòi uống trà trên hồ và bắc cầu ngang qua nhằm tạo điểm nhấn đặc biệt hơn.

Biệt thự hồ cá Koi

Hình dạng hồ cá Koi đẹp

Không có bất cứ một quy chuẩn nào về thiết kế hình dáng của hồ cá Koi, do vậy ta có thể bắt gặp hồ cá Koi với nhiều hình dáng khác nhau như: hồ cá Koi hình bán nguyệt, hồ cá Koi hình bầu dục, hồ cá Koi hình chữ nhật, uốn cong,… Tuy nhiên, để hồ cá Koi có phong thủy đạt tiêu chuẩn và hình dáng đẹp nhất thì hồ nên có hình uốn cong nhẹ và phần lõm hướng vào nhà. Phần lõm này tựa như ôm lấy căn biệt thự, được coi là yếu tố giúp mang đến những điều tốt đẹp nhất cho gia chủ.

Hồ cá Koi đẹp