Bí quyết để sàn gỗ hết cong vênh, phồng rộp đơn giản, hiệu quả

Bí quyết để sàn gỗ hết cong vênh, phồng rộp đơn giản, hiệu quả
Sàn gỗ ngày càng được nhiều gia chủ ưa chuộng lựa chọn trong lát sàn nhờ giá trị thẩm mỹ cao, mang đến vẻ đẹp tinh tế tự nhiên cũng như phù hợp điều kiện thời tiết khí hậu nước ta. Tuy nhiên có một hạn chế là khả năng chịu nước của gỗ kém nên gây đau đầu cho các gia chủ khi gặp sự cố cong vênh, phồng rộp, hở của sàn gỗ. Kiến Trúc Tinh Tế sẽ chia sẻ giúp quý vị bí quyết để sàn gỗ hết cong vênh hiệu quả.

Nguyên nhân dẫn đến sàn gỗ bị hư hại

Trước khi đưa ra các giải pháp, chúng tôi sẽ phân tích nguyên nhân gây ra tình trạng này để các gia chủ nắm bắt kỹ hơn.



Chất lượng sản phẩm

Nhiều loại sàn gỗ công nghiệp chất lượng thấp, giá rẻ nhưng khá đẹp mắt, phù hợp khả năng tài chính tầm trung nên rất nhiều gia chủ ưa chuộng lựa chọn. Tuy nhiên quá trình sử dụng không may đổ nước ra sàn, nếu không nhanh chóng kịp thời xử lý, làm khô sẽ khiến sàn gỗ dễ bị phồng rộp.

Kỹ thuật thi công

Khi thi công lắp đặt sàn gỗ, kỹ thuật đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nếu đội thợ không có kinh nghiệm, không tuân thủ chặt chẽ quy trình kỹ thuật, làm ẩu, đặt ván gỗ quá khít, không chừa khoảng hở để gỗ giãn nở thì khi gặp điều kiện thời tiết nhiệt độ tăng sẽ khiến gỗ nở ra chen vào nhau gây ra tình trạng nứt, công vênh, phồng rộp.

Tác động môi trường

Nhiệt độ thay đổi, độ ẩm không khí chính là những tác nhân môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp làm giảm tuổi thọ của sàn gỗ. Với điều kiện thời tiết nóng ẩm như ở nước ta, sàn gỗ rất nhanh xuống cấp. Chúng dễ bị các hiện tượng cong vênh, phồng rộp, hở hèm, mối mọt hơn so với khí hậu khô lạnh.

Sử dụng không đúng cách

Quá trình sử dụng không đúng cách là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến sàn gỗ nhanh hỏng. Không ít người sử dụng chổi lau nhà quá ướt để lau sàn gỗ, vô tình đã để nước đọng mặt sàn thời gian lâu. Điều này là hoàn toàn tối kỵ.

Những hoạt động hàng ngày như nấu ăn, dọn dẹp khiến nước rơi vãi ra sàn nhưng không xử lý ngay. Lâu dần sẽ thành vết rộp trên sàn và lan ra.



Cùng với đó khi trong nhà kê các nội thất quá lớn như bàn ghế, giường tủ quá nặng cũng dễ khiến sàn gỗ chịu tác động lực, giãn nở không đều và cong vênh.

Bí quyết để sàn gỗ hết cong vênh, phồng rộp đơn giản hiệu quả

Tùy theo các nguyên nhân gây hư hại sàn gỗ, sẽ có các biện pháp xử lý phù hợp.

Bảo vệ sàn gỗ khi bị ngấm nước

Khi nước tràn ra sàn gỗ với lượng ít và thời gian ngắn, hãy đảm bảo bằng cách sử dụng khăn vải mềm để thấm hết nước trên bề mặt sàn. Tuyệt đối tránh sử dụng các loại khăn thô cứng vì dễ gây bề mặt sàn bị trầy xước. Tiếp sau đó ngay lập tức cho quạt thổi vào khu vực sàn nhà bị ngấm nước hoặc dùng máy sấy chế độ lạnh, điều hòa thổi vào sàn cho nước bốc hơi.

Lưu ý khi làm khô sàn gỗ bị ngấm nước, chỉ dùng quạt, máy sấy chế độ lạnh, điều hòa. Tuyệt đối tránh phương thức làm khô sàn bằng nhiệt hoặc phơi cho ánh nắng trực tiếp chiếu vào. Làm như vậy sẽ khiến sàn gỗ giãn nở cong vênh.

Khi sàn gỗ trong tình trạng ngấm nước nặng, đã bị giãn nở, sẽ tiến hành các biện pháp xử lý như sau.

Tháo một bên thanh nẹp gỗ hoặc phào khu vực sát tường, chọn thanh nẹp dọc theo chiều dài của các miếng gỗ lát, đo và cắt đi một phần của sàn.

Sau đó dùng quạt điện, máy sấy lạnh thổi cho nước bốc hơi trong thời gian từ 5-7 ngày. Khi khô, sàn gỗ sẽ phục hồi nguyên trạng ban đầu.

Bảo vệ sàn gỗ do các nguyên nhân khác

Khi sàn gỗ thi công không đảm bảo kỹ thuật, không chừa khoảng hở cho gỗ giãn nở khiến gỗ cong vênh, phồng rộp thì phương án duy nhất lúc này chính là tháo bỏ len tường gỗ. Sử dụng máy cắt cầm tay hoặc dùng đục cắt bớt một phần sàn gỗ sát tường nhằm tạo khoảng hở cần thiết.

Nếu sàn gỗ phồng rộp giữa nhà, hãy tháo phần phồng rộp, cắt đi một phần và lắp lại.

Nếu sàn gỗ cong vênh do khi lắp không khớp thì tiến hành mở sàn, chỉnh lại giá đỡ trên dưới để cho khớp nhau. Nếu gia chủ không tự tin thực hiện, tốt nhân nên nhờ sự trợ giúp của nhân viên kỹ thuật để đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ cho sàn nhà.



Lưu ý khi lắp đặt sàn gỗ

Để hạn chế tối đa tình trạng sàn gô cong vênh, phồng rộp, gia chủ có thể tham khảo những lưu ý dưới đây:

Khi lắp sàn gỗ, cần chừa khoảng trống 10-12mm sát chân tường cho sàn gỗ giãn nỡ khi không may bị ngấm nước.

Với diện tích mặt sàn lớn, khi thi công sàn gỗ cần ngắt riêng biệt thành các phân khu để tránh xảy ra tình trạng sàn gỗ đồng loạt cong vênh sẽ phải khắc phục phạm vi rộng.

Nếu không gian nhà có ánh nắng chiếu trực tiếp, nên dùng rèm hoặc đóng cửa vào thời điểm nhiệt độ cao, tránh nắng chiếu trực tiếp khiến sàn chịu nhiệt lớn gây giãn nở cong vênh, phồng rộp.

Vào mùa nồm ẩm, hạn chế mở cửa nhằm ngăn hơi ẩm vào nhà.

Hạn chế việc đổ nước ra sàn.

Dùng nước lau chuyên dụng cho phép sử dụng với sàn gỗ.

Cần xử lý nhanh khi sàn gỗ gặp tình trạng cong vênh, phồng rộp, tránh để lâu sẽ hư hại nặng càng khó sửa chữa.

Trên đây là những chia sẻ của Kiến Trúc Tinh Tế về bí quyết để sàn gỗ hết cong vênh, phồng rộp. Hy vọng sẽ mang đến cho quý vị những thông tin hữu ích để bảo vệ sàn gỗ bền đẹp theo thời gian.