​Cảnh báo: Những điều bạn phải biết về chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện nhà

​Cảnh báo: Những điều bạn phải biết về chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện nhà
Chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện ngôi nhà tưởng chừng đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng. Giai đoạn xây dựng phần thô khó khăn đã qua đi nhưng đến khâu này là giai đoạn phức tạp mà kiến trúc sư chính là người thấu hiểu rõ rệt nhất. Để có một công trình hoàn thiện ưng ý đạt giá trị thẩm mỹ cao, chúng tôi chia sẻ với chủ nhà kinh nghiệm chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện ngôi nhà trong nội dung bài viết dưới đây.

Tầm quan trọng của chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện nhà
Ốp lát hiểu một cách đơn giản là phủ lên bề mặt thô những vật liệu hiện đại phù hợp để gia tăng giá trị thẩm mỹ cho công trình. Do đó nếu chọn đúng công trình hoàn thiện mỹ mãn và ngược lại chọn sai sẽ giảm thẩm mỹ, thậm chí gây rắc rối trong quá trình sử dụng.

 

Những công năng khi ốp lát

Ốp lát mục đích chính là giá trị thẩm mỹ. Ngoài ra chúng còn được lựa chọn theo mục đích sử dụng. Đơn cử như lát sàn bằng vật liệu nhẵn đảm bảo yếu tố sạch, phẳng. Lát sân bằng các vật liệu nhám để đảm bảo chống trơn trượt.

Ốp lát bảo vệ kết cấu, bề mặt như lát sàn, ốp phòng tắm tránh thấm nước, tránh hiện tượng thấm ẩm, rêu mốc.

Một số khu vực ốp lát chỉ mang ý nghĩa trang trí, không có chức năng công năng.

Những khu vực cần ốp lát

Lát sàn, nền nhà

Ốp tường những khu vực phòng tắm tránh nước và các vùng trang trí

Ốp tường phía ngoài công trình có tác dụng che phủ thay sơn, giá trị thẩm mỹ

Ốp lát trong nhà và ngoài trời



Những nhóm vật liệu ốp lát cơ bản

Vật liệu đá (tự nhiên hoặc nhân tạo…)

Vật liệu gỗ (tự nhiên hoặc công nghiệp…)

Vật liệu gạch (gạch ceramic, gạch xi măng, gạch đất nung…)

Ngoài ra còn nhóm các vật liệu hỗn hợp, vật liệu composit mới, vật liệu kính, nhôm, thảm…

Những khó khăn khi chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện nhà

Trước sự phát triển của công nghệ, vật liệu ốp lát ngày càng đa dạng phong phú. Nhiều vật liệu mới ra đời đẹp, ưu việt. Từ sản phẩm trong nước, nhập khẩu với giá thành bình dân đến cao cấp. Đó chính là vấn đề gây đau đầu cho cả kiến trúc sư và chủ nhà.

Theo nguyên tắc thông thường, kiến trúc sư chính là người quyết định chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện ngôi nhà. Bởi kiến trúc sư là người thiết kế nên hiểu rõ nhất để đưa ra phương án vật liệu đảm bảo công năng sử dụng và giá trị thẩm mỹ phù hợp.

Tuy nhiên trên thực tế khi trực tiếp lựa chọn vật liệu ốp lát thì chủ nhà thường bị “hoa mắt” trước “rừng” vật liệu. Do đó một số chủ nhà thường gạt đi những loại kiến trúc sư chọn, tự chọn theo sở thích mà không quan tâm đến vấn đề phù hợp hay không. Sau đó cho thợ thi công gây ảnh hưởng thẩm mỹ, ảnh hưởng chất lượng công trình.



Những điều bạn phải biết về chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện nhà

Với vô số các mẫu vật liệu trên thị trường, kinh nghiệm chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện nên tuân theo những nguyên tắc chúng tôi sẽ chia sẻ dưới đây. Có thể ứng dụng linh hoạt trong từng trường hợp và tốt nhất nên tham vấn ý kiến từ kiến trúc sư.

Đảm bảo công năng sử dụng

Đây là tiêu chí cần quan tâm đặt lên hàng đầu trong chọn vật liệu. Gia chủ cần xét công năng đặc thù của không gian để chọn vật liệu. Đơn cử, khu vực nhà vệ sinh cần chọn ốp tường đảm bảo chống thấm và dễ lau chùi. Với sàn vệ sinh cần lựa chọn vật liệu chống trơn trượt, chống thấm. Khu vực sân cần chọn loại chống trơn, chịu lực.

Hài hòa cảnh quan kiến trúc tổng thể

Lưu ý khi chọn vật liệu không phải cứ đắt tiền là sang mà quan trọng là sự phù hợp. Sự hài hòa cảnh quan kiến trúc tổng thể vô cùng quan trọng. Đơn cử những khu vực thiếu ánh sáng nên chọn tone màu gạch ốp sáng, không nên chọn màu tối. Không gian phòng thờ chọn màu trầm trang nghiêm. Không gian phòng trẻ chọn màu sắc vật liệu tự do, trẻ trung cá tính. Không gian ngoại thất nên chọn các vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, gạch, gốm.

Tỷ lệ cân xứng không gian

Tỷ lệ cân xứng hài hòa cũng là một trong những tiêu chí quan trọng trong chọn gạch ốp lát. Những không gian nhỏ như khu phòng tắm không nên chọn vật liệu ốp lát kích thước lớn. Ngược lại không gian diện tích lớn tránh dùng các loại gạch, đá kích thước nhỏ gây “vụn vặt” không gian.



Phù hợp tâm lý, sở thích và yếu tố phong thủy

Nguyên tắc này không mang tính kỹ thuật mà mang tính linh hoạt nhưng tương đối quan trọng. Mỗi loại vật liệu ốp lát trong không gian có tác động đến tâm lý người sử dụng. Vật liệu phù hợp sẽ mang đến sự thoải mái.

Gỗ là vật liệu khá phổ biến khi sử dụng lát sàn. Gỗ trong phong thủy thuộc hành mộc, có tính dương cao hơn vật liệu đá, gạch (hành thổ). Gỗ mang đến cảm giác tự nhiên, ấm áp. Kết hợp các thông tin chủ nhân ngôi nhà như tuổi, hướng, mệnh để chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện ngôi nhà phù hợp.

Trên đây là những chia sẻ của Kiến Trúc Tinh Tế, chúc quý vị hoàn thiện ngôi nhà mơ ước ưng ý!