Chọn đồ nội thất cho phòng ngủ nên tránh màu gì?

Chọn đồ nội thất cho phòng ngủ nên tránh màu gì?

Phòng ngủ là nơi chúng ta hồi phục lại năng lượng để chuẩn bị cho một ngày mới năng động và tỉnh táo. Để có được giấc ngủ sâu và chất lượng, theo các chuyên gia về giấc ngủ, bạn cần tránh những gam màu này khi thiết kế nội thất cho phòng ngủ của mình.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng màu sắc có tác động rõ rệt đến tâm trạng và cảm xúc của chúng ta. Vì vậy, màu sắc được các NTK nội thất sử dụng như một mẹo để tăng hiệu quả của không gian bên cạnh việc trang trí cho căn phòng đó. Đối với phòng ngủ, bên cạnh việc lựa chọn chất liệu, độ thoải mái của nệm và chăn, gối, hay góc đặt điều hòa và quạt, thì màu sắc cũng là yếu tố quyết định một giấc ngủ ngon và sâu, bất kể đó là giấc ngủ 8 tiếng mỗi đêm hay chợp mắt một lúc ban trưa. Dưới đây là một số lời khuyên trong việc chọn màu cho đồ nội thất phòng ngủ đến từ các chuyên gia về giấc ngủ để có được giấc ngủ có chất lượng nhất.

Màu sắc phòng ngủ KTTT 1

Những màu rực rỡ

Theo chuyên gia Hayley Thistleton của thương hiệu Sleep Seeker, bạn nên tránh trang trí phòng ngủ bằng các màu sắc nổi bật như đỏ tươi, xanh neon hay xanh electric blue bởi đây là những màu có khả năng kích thích, tạo ra bầu không khí nhiều năng lượng và điều này hoàn toàn cản trở khả năng thư giãn và đi vào giấc ngủ. Riêng về màu đỏ, chuyên gia giấc ngủ, CEO của Mattress Next Day, Martin Seeley bổ sung: “Tượng trưng cho tình yêu, màu đỏ nghe có vẻ như rất phù hợp để tô điểm cho phòng ngủ nhưng thực chất lại ngược lại. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sắc tố của màu đỏ mạnh đến mức có thể gây ra sự hung hăng hoặc tức giận, trái ngược hoàn toàn với những điều bạn muốn để mang vào giấc ngủ.” Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn một bầu không khí lãng mạn và ấm áp thì Devin Shaffer, NTK nội thất trưởng tại Decorilla tư vấn nên chọn những tông màu thuộc họ hàng với màu đỏ như tông hồng nhạt, đỏ san hô hoặc đỏ magenta.

Màu sắc phòng ngủ KTTT 2

Màu xám

Trái với suy nghĩ hay những hình ảnh không gian phòng ngủ đẹp mà mọi người thường thấy, màu xám cũng là một trong những màu sắc các chuyên gia không khuyến khích lựa chọn. Theo Martin Seeley, đây là một trong những màu không nên chọn nhất cho phòng ngủ vì về bản chất, đây là màu buồn tẻ gây ức chế và thiếu sự ấm áp, có thể gây tác động trầm cảm lên não. Đây cũng là màu gắn liền với những ngày mưa, mang cảm xúc tồi tệ đặc biệt với những người mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa.

Màu sắc phòng ngủ KTTT 3

Màu vàng

Màu vàng, đặc biệt là màu vàng nắng tươi tắn là màu có tính kích thích cao mà theo Martin Seeley, chúng ta chỉ nên sử dụng một cách giới hạn. Ông nói: “Màu vàng có thể rất thích hợp để đem lại cảm giác hân hoan mỗi khi thức giấc, giống như đón những tia nắng bình minh rực rỡ. Nhưng tâm lý học màu sắc đã chỉ ra rằng sắc vàng này có thể khiến bạn rơi vào trạng thái cảnh giác cao độ hoặc quá phấn khích và tràn đầy năng lượng, đồng nghĩa bạn phải chật vật để đi vào giấc ngủ nếu không tắt đèn.”

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tạo vài điểm nhấn trong phòng ngủ với màu sắc tươi tắn này. Devin Shaffer chia sẻ: “Tôi luôn ngạc nhiên về khả năng và hiệu quả của một vài điểm trong phòng ngủ vì nó thường chỉ liên quan đến ánh sáng ban ngày và năng lượng. Ví dụ như đặt một vài chiếc gối hay khung giường màu vàng sẽ khiến căn phòng trở nên thú vị hơn khi hòa cùng với gam màu trung tính của toàn bộ căn phòng.”

Màu sắc phòng ngủ KTTT 4

Những tông màu tối

Theo Hayley Thistleton, mặc dù các màu tối như xám than hoặc xanh navy có thể tạo ra bầu không khí ấm cúng, nhưng nếu sử dụng chúng quá mức trong phòng ngủ có thể khiến không gian trở nên u ám và ngột ngạt. Đồ nội thất và đồ trang trí tối màu nên được cân bằng với màu sáng hơn để duy trì cảm giác yên bình.

Màu sắc phòng ngủ KTTT 5

Họa tiết nổi bật 

Mặc dù không phải là màu sắc, nhưng họa tiết cũng đóng vai trò tương tự trong phòng ngủ. Theo Hayley Thistleton, họa tiết đem đến sự thú vị và thu hút về mặt thị giác, nhưng tốt hơn hết bạn nên tránh các mẫu có tính chất rườm rà và nổi bật khi trang trí phòng ngủ. Những thiết kế phức tạp hay kích cỡ hoa văn lớn, tương phản cao có thể làm kích thích thị giác và phá vỡ sự yên tĩnh trong tâm trí cần thiết cho một giấc ngủ ngon.

Dù vậy, đây vẫn chỉ là những lời gợi ý và quan trọng hơn cả vẫn là sự cân bằng trong mức độ sử dụng, cũng như sở thích của mỗi người, cũng như dựa trên những gì bạn đang triển khai hoặc đã có sẵn trong phòng ngủ của mình. Suy cho cùng, chỉ có bạn mới hiểu rõ điều gì là tốt nhất và phù hợp nhất cho không gian nghỉ ngơi của mình.

Màu sắc phòng ngủ KTTT 7