Có nên thuê đơn vị giám sát công trình xây dựng?

Có nên thuê đơn vị giám sát công trình xây dựng?
Chi một lúc mấy chục triệu đồng nhưng nhận lại công trình an toàn sống cả đời thì bạn nghĩ có nên thuê giám sát công trình xây dựng hay không? Sau khi theo dõi chia sẻ của Kiến Trúc Tinh Tế về lợi ích của hoạt động giám sát công trình xây dựng dưới đây sẽ cho quý vị câu trả lời rõ nhất về vấn đề này.

Giám sát công trình xây dựng mang lại lợi ích gì?
Giám sát công trình xây dựng độc lập tách bạch với hoạt động thi công công trình. Theo đó những người có chuyên môn sẽ tiến hành thay chủ đầu tư giám sát toàn bộ công trình từ khi xây dựng đến khi hoàn thiện. Giám sát khối lượng, chất lượng, tiến độ công việc, bao gồm cả khâu đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh dọn dẹp sau thi công.



Thông thường chủ đầu tư là những người không nắm bắt nhiều về các yếu tố tiêu chuẩn, chất lượng, kỹ thuật thi công. Còn phía nhà thầu thì nắm tường tận từng chi tiết, ngóc ngách mọi vấn đề. Do đó sự chênh lệch của hai bên sẽ dễ dẫn đến tình trạng có một số bên thi công trục lợi, trà trộn nguyên vật liệu rẻ tiền, làm việc bỏ qua các công đoạn chi tiết gây giảm chất lượng, thẩm mỹ công trình hoặc có thể gây đội chi phí cao hơn so với dự tính. Người giám sát sẽ kiểm soát nguyên vật liệu đầu vào chặt chẽ, đảm bảo tiêu chuẩn, không lo vấn đề kém chất lượng ảnh hưởng công trình. Đây là cái lợi lớn của việc chi khoản tiền nhỏ cho giám sát nhưng được ngôi nhà an toàn ở trọn đời.

Người giám sát sẽ đóng vai trò là bên thứ ba phân định minh bạch, rạch ròi mọi vấn đề, tránh sai sót, bảo vệ quyền lợi cho chủ đầu tư. Bởi giám sát là người am hiểu chi tiết bản vẽ thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng và tiến độ công trình. Khi có giám sát, chủ đầu tư yên tâm tuyệt đối vì công trình được thực hiện đúng kỹ thuật theo bản vẽ thiết kế. Có bất kỳ chi tiết sai sót nhỏ nào từ phía nhà thầu sẽ được người giám sát phát hiện, trao đổi và khắp phục ngay, không gây ảnh hưởng đến tiến độ và sửa chữa mất thêm thời gian, chi phí. Dựa trên cơ sở bản vẽ đã phê duyệt, giám sát bám sát nhà thầu, yêu cầu thực hiện đúng cam kết toàn bộ các hạng mục như đã thỏa thuận ký kết với chủ đầu tư.

Đặc biệt, giám sát xây dựng là người am hiểu tránh cho chủ đầu tư phát sinh chi phí không cần thiết. Bởi không ít nhà thầu lợi dụng kẽ hở khi chủ đầu tư không có kiến thức trong thi công xây dựng, “đẻ” ra những hạng mục phát sinh không đáng có, gây tốn kém. Khi thuê giám sát xây dựng, tình trạng này sẽ hoàn toàn không xảy ra.

Chủ đầu tư cũng hoàn toàn không phải lo lắng “mất ăn, mất ngủ” gây ảnh hưởng công việc, cuộc sống khi cố gắng xâm nhập vào lĩnh vực mình thực sự không am hiểu nhiều. Chỉ cần giao phó toàn bộ công trình cho giám sát, thời gian còn lại để làm tốt công việc chuyên môn và cuộc sống gia đình. Giám sát sẽ chịu trách nhiệm báo cáo toàn bộ công việc, tiến độ phía nhà thầu cho chủ đầu tư, thỉnh thoảng có thể ghé thăm công trình.



Như vậy có thể thấy những lợi ích rõ rệt của hoạt động giám sát mang đến gồm:

Đảm bảo công trình xây dựng thực hiện đúng bản vẽ kỹ thuật.

Đảm bảo chất lượng công trình với nguyên vật liệu đầu vào chuẩn xác theo khối lượng, giá thành và chất lượng.

Đảm bảo tiến độ theo cam kết của chủ đầu tư với nhà thầu thi công, an toàn.

Tránh sai sót với công trình khi kịp thời phát hiện, điều chỉnh những chi tiết lỗi kỹ thuật sai lệch ngay khi thi công. Vấn đề mà cả phía nhà thầu và chủ đầu tư chưa không nhìn ra.

Khách quan, minh bách đánh giá công trình xây dựng.

Giúp chủ đầu tư tiết kiệm thời gian, sức lực dành cho công việc cuộc sống

Qua đó cho thấy hoàn toàn nên bỏ ra khoản chi phí thuê giám sát công trình, đây là khoản chi phí hợp  lý và xứng đáng để chủ đầu tư có được công trình ưng ý như mong đợi.

Các hình thức giám sát công trình xây dựng phổ biến
Có một số hình thức giám sát công trình toàn phần, một phần hay một số phần, chủ đầu tư có thể tham khảo dưới đây.

Giám sát trọn gói
Đơn vị giám sát sẽ cử người có chuyên môn có mặt toàn bộ thời gian đội thi công làm việc để kiểm tra và theo dõi mọi công việc tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật đúng như bản vẽ thiết kế.

Giám sát công nhật
Đơn vị giám sát sẽ cử người có chuyên môn có mặt tại công trình xây dựng 1-2 giờ mỗi ngày nhằm đảm bảo đúng tiến độ và kịp thời phát hiện lỗi phát sinh, khắc phục sửa chữa đúng kỹ thuật theo thiết kế.

Giám sát hạng mục chính
Đơn vị giám sát cử người có chuyên môn có mặt tại công trình giám sát các giai đoạn trọng yếu nhất trong thi công như: Giai đoạn ép cọc thử, giai đoạn kiểm tra áp lực cọc, giai đoạn đan thép, giai đoạn ghép cốp pha móng và sàn tầng, giai đoạn đổ bê tông các sàn tầng… và một số hạng mục hai bên thỏa thuận trong hợp đồng giám sát.



Các hạng mục giám sát công trình bao gồm những gì?
Người giám sát đóng vai trò quan trọng như “tai mắt” của chủ đầu tư. Là người đại diện cho chủ đầu tư theo dõi toàn bộ quá trình thi công từ A-Z, người góp phần quyết định công trình chất lượng tốt hay xấu, có an toàn hay không an toàn. Do đó người giám sát chính trực, công tâm vô cùng quan trọng. Chủ đầu tư ngoài chọn người có năng lực, trình độ nghề nghiệp còn cần chọn người có tâm. Các công việc người giám sát cần thực hiện như:

Giám sát tiến độ thi công công trình

Giám sát chất lượng từng giai đoạn của công trình

Kiểm tra an toàn lao động, giải pháp thi công và vệ sinh môi trường

Kiểm chứng chất liệu VLXD

Đối chiếu khối lượng công việc, các nhận với phía chủ thầu và nhà đầu tư

Nghiệm thu công trình theo quy định

Kết luận: Với những băn khoăn của quý vị là có nên thuê đơn vị giám sát công trình xây dựng hay không. Thì câu trả lời hoàn toàn là có vì những giá trị lợi ích đã chỉ rõ trên đây. Cần tư vấn thông tin liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.