Giải pháp thông gió tự nhiên tối ưu cho nhà phố

Giải pháp thông gió tự nhiên tối ưu cho nhà phố
Trước khi gợi ý các giải pháp thông gió tự nhiên tối ưu, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu tầm quan trọng của nó trong thiết kế nhà phố.
Như chúng ta đã biết, hiện tại các thành phố lớn, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ khiến diện tích đất xây nhà ngày càng thu hẹp. Nhà phố với đặc thù xây dựng có diện tích mặt tiền hạn chế và mở rộng vào chiều sâu nên thường được thiết kế dạng nhà ống. Do đó vấn đề thông gió tự nhiên đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nhiều người khi chọn thiết kế thường cho rằng không cần quan tâm đến vấn đề thông gió trong nhà. Tuy nhiên khi trải nghiệm không gian sống thực tế mới khiến họ hối hận và hiểu tầm quan trọng của thông gió tự nhiên quan trọng đến chừng nào.

Xem video


Nhà phố thường ngột ngạt, bí bách và thiếu sự thông thoáng bởi hầu hết hai, thậm chí 3 mặt bị vây kín bởi nhà hàng xóm. Thường xuyên phải sử dụng quạt, điều hòa gây tiêu tốn điện năng và ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên gia đình.
Lựa chọn giải pháp thông gió tự nhiên cho nhà ống ngay từ khi thiết kế sẽ tạo không gian sống hài hòa. Thông gió giúp ngôi nhà trở nên thoáng mát hơn, không khí lưu thông trong lành, tránh ẩm mốc gây bệnh và tiết kiệm điện năng cho gia đình. Chính vì vậy phương án này đang ngày càng được nhiều gia chủ quan tâm tìm hiểu và mong muốn đạt được khi xây nhà phố. Kiến Trúc Tinh Tế tập hợp những thông tin tham khảo giúp bạn lựa chọn giải pháp thông gió phù hợp.

Giải pháp 1: Thiết kế cửa hợp lý

Cửa là nơi đón gió, lưu thông, trao đổi không khí trong nhà và ngoài trời nên cần được thiết kế, bố trí hợp lý.
Vị trí cửa đón gió và cửa thoát gió cần được thiết kế hợp lý để hệ thống gió trong nhà lưu thông tốt. Thông thường thiết kế lệch nhau, không nằm đối diện để không khí tuần hoàn tốt nhất.



Cửa đón gió quay về hướng đầu gió, thường thiết kế thấp gần chân tường và rộng để hút tối đa luồng gió vào nhà.
Cửa thoát gió nên thiết kế ở vị trí cao hơn cửa đón và chia thành nhiều cửa nhỏ giúp đẩy nguồn khí tụ cũ phát tán ra ngoài. Với nhà diện tích hẹp, nên thiết kế thêm cửa thoát gió phía sau nhà.
Tránh thiết kế cửa đón gió, cửa thoát gió cùng phía dễ gây tình trạng gió quẩn, khó lưu thông.
Tăng cường cửa ra vào và các cửa sổ lớn hợp lý, đảm bảo giá trị thẩm mỹ của ngôi nhà
Cửa nhà thường xuyên được mở để lưu thông gió thoáng
Với nhà phố, nhà sát nhà nên nếu muốn lưu thông gió tốt có thể chừa khoảng diện tích nhỏ phía sau, khoảng 60cm để mở cửa thoát gió lưu thông ra ngoài.

Giải pháp 2: Thiết kế giếng trời

Giếng trời mở là một giải pháp lý tưởng khi thiết kế nhà phố với ba mặt đã bị kín bởi tường nhà hàng xóm. Tác dụng của nó như một ống thông gió qua mái nhà thông thoáng và lấy sáng. Giếng trời thường được lợp bằng kính cường lực, tấm lấy sáng để đón ánh nắng tự nhiên vào ngôi nhà. Nó như một cửa sổ trên mái nhà. Tuy nhiên cần tính toán kỹ lưỡng mái che để tránh hắt nước vào nhà khi trời mưa



Nếu chiều sâu vừa phải, chỉ cần bố trí một giếng trời. Nhà phố chiều sâu dài có thể thiết kế 1-2 giếng trời trong nhà để thông gió tùy theo mong muốn chức năng. Giếng trời kết hợp với hệ thống cửa chính và cửa sổ trong nhà tạo thành đường dẫn không khí. Qua đó đẩy khí nóng ở tầng trệt thoát lên tầng máu và đối lưu, cung cấp khí tươi tự nhiên vào trong nhà. Thông thường quả cầu thông gió sẽ được lắp đặt tại giếng trời để tăng hiệu quả đối lưu gió vào nhà
Thiết kế giếng trời không chỉ giúp lưu thông gió, lấy sáng cho nhà phố mà còn có thể bố trí tiểu cảnh, mang không gian xanh mát cho ngôi nhà giữa phố. Thường được đặt khu vực cầu thang, trung tâm hoặc phía sau nhà. Diện tích tùy chỉnh theo diện tích tổng thể ngôi nhà. Dưới chân khu vực giếng trời có thể tạo khoảng sân trong, bài trí hồ cá, tiểu cảnh và cây xanh tạo góc thưởng trà xanh mát, sinh động. Hoặc cũng có thể thiết kế kết lưới thành khu vui chơi thú vị cho trẻ.

Giải pháp 3: Kết nối mở thông giữa các phòng

Trong ngôi nhà phố diện tích hẹp ngang mà thiết kế quá nhiều không gian chức năng với tường kín thì không khí cũng khó có thể lưu thông vào từng phòng



Do đó cố gắng thiết kế kết nối mở giữa các phòng chức năng thông nhau hoặc sử dụng các bình phong, vách ngăn hở sẽ cho dòng khí lưu thông tốt hơn
Đồng thời nên mở thêm cửa ở các phòng để tạo thành trục lưu thông giúp không khí xuyên suốt từ phòng này sang phòng khác, thoáng mát hơn.

Giải pháp 4: Mở cửa sổ đón gió

Mục đích của thiết kế cửa sổ là lưu thông kết nối trong nhà và ngoài trời. Chức năng của nó có thể là đón gió hoặc thoát gió để điều hòa không khí trong nhà luôn trong lành, dễ chịu. Do vậy đừng chăm chăm đóng kín mít cửa sổ vì sợ nắng nóng. Hãy mở cửa để đón gió tự nhiên cho ngôi nhà thêm thoải mái với bầu không khí trong lành. Mở cửa giúp tạo các trục lưu thông, luân chuyển không khí giữa các khu vực trong nhà. Nhờ sự dịch chuyển đó giúp không gian bớt ngột ngạt.

Giải pháp 5: Lựa chọn vật liệu hiện đại

Kính ngày càng xuất hiện phổ biến trong các không gian sống hiện đại. Vách ngăn kính dần thay thế các bức tường kín bí bách để đón sáng tự nhiên.



Hệ lam với họa tiết sinh động, mềm mại bắt mắt cũng là một trong những vật liệu hiện đại được sử dụng thay tường, vách ngăn. Những hệ lam hở giúp ngôi nhà đón gió thoáng mát và sáng sủa hơn. Ngôn ngữ riêng biệt cá tính của hệ lam cho ngôi nhà thêm độc đáo, ấn tượng
Gạch ô thoáng hay gạch bông gió vô cùng hiệu quả trong việc bớt đi sự bí bách của không gian trong nhà phố thiết kế dạng ống. Sử dụng loại gạch này thân thiện môi trường, giá trị thẩm mỹ cao cho ngôi nhà. Dùng cho khu vực mặt tiền, vách ngăn phân chia phòng giúp thông thoáng, sáng sủa, tiết kiệm điện năng.

Giải pháp 6: Sử dụng ống thông gió

Lắp đặt ống thông gió trên mái là giải pháp thông gió tiết giảm chi phí hiệu quả. Nhờ ống thông gió, không khí lưu thông luân chuyển trong và ngoài dễ dàng. Sử dụng sự chênh lệch của áp suất và nhiệt độ trong nhà trong giải pháp này. Ống thông gió sẽ tạo không khí êm dịu, dễ chịu, thay đổi sự bí bách khi nhà có ít cửa sổ
Ngoài ra tạo các ô thông gió trên các bức tường cũng giúp lấy gió thoáng hiệu quả. Hạn chế bài trí quá nhiều nội thất trang trí để các ô thoáng hở để gió lưu thông vào phòng dễ chịu hơn.