Hãy coi chừng nếu tường nhà mới xây bị nứt –Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Hãy coi chừng nếu tường nhà mới xây bị nứt –Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
Không ít chủ nhà tỏ ra bất bình khi nhà vừa mới xây xong tường đã bị nứt và họ đổ lỗi cho nhà thầu thi công xây dựng. Thực tế nguyên nhân khiến tường nhà mới xây bị nứt đến từ khách quan và chủ quan. Mức độ nghiêm trọng từ vết nứt theo đó cũng khác nhau. Nội dung bài viết này Kiến Trúc Tinh Tế sẽ phân tích đến quý vị nguyên nhân và cách khắc phục với từng trường hợp tường nhà mới xây bị nứt. Đặc biệt hãy coi chừng không được chủ quan khi thấy dấu hiệu này để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Nguyên nhân dẫn đến tường nhà mới xây bị nứt

Có nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng tường nhà mới xây bị nứt. Những nguyên nhân tác động khách quan từ khí hậu, thiên tai biến động khó tính toán ngoài ý muốn thì không lường trước được. Khi đó tiến hành sửa chữa mà không cần quá chú trọng đến kết cấu.



Nguyên nhân chủ quan

Nguyên nhân chủ quan do kết cấu xây dựng thuộc về phía nhà thầu đảm nhiệm thi công. Trong đó thực trạng như sử dụng nguyên vật liệu không đảm bảo, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật là nguyên nhân cơ bản. Khắp phục nguyên nhân này phía gia chủ cần giám sát kỹ quá trình thi công hoặc chọn nhà thầu xây dựng uy tín.

Với các hiện tượng nứt tường do lún nền móng tạo vết nứt nghiêng rất nghiêm trọng. Dạng nứt này khó sửa chữa, đòi hỏi kỹ thuật phải thực sự tốt mới hạn chế tối đa được tình trạng sau này sẽ nứt trở lại. Gặp nguyên nhân nhân này cũng cần khắc phục ngay lập tức, tránh để lại hậu quả nghiêm trọng, mất an toàn cho công trình nhà ở.

Nứt tường, sụt lún do không tương quan nền nhà với khung nhà. Đây là nguyên nhân chủ quan từ phía thiết kế và thi công chưa tính toán kỹ lưỡng khả năng chịu đựng của móng nhà với trọng lượng của phần khung nhà. Hậu quả của tình trạng này rất nghiêm trọng bởi có nguy cơ gây sập nhà. Địa thế nền đất yếu chính là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Do đó công đoạn khảo sát nền đất quan trọng để xác định trọng lượng chịu lực tối đa, quyết định chồng bao nhiêu tầng cho ngôi nhà, tránh sai sót gây hệ lụy khi sử dụng.

Nguyên nhân khách quan

Tường nhà mới xây bị nứt do tác động của mưa lớn, gió bão khiến cây gãy, đổ trúng tường nhà gây rạn nứt. Hoặc do chấn động địa chất, bị đâm đụng. Thời tiết nắng nóng hoặc mưa kéo dài cũng khiến vật liệu và các lớp xi măng giãn nở tạo nên những vết chân chim.



Một số hiện tượng tường nhà mới xây bị nứt thường gặp

Tường nhà nứt ngang

Do co giãn nhiệt độ

Khi tường xuất hiện vết nứt ngang khả năng cao do co giãn nhiệt độ. Bởi đặc thù khí hậu thời tiết nước ta biến động quanh năm nên dẫn đến tình trạng gây nứt cho nhà mới xây.

Dấu hiệu: Khi thấy trên tường xuất hiện những vết nứt nhỏ, vết nứt chân chim kích thước 3mm. Khắc phục tình trạng này bằng biện pháp vá lại tường bằng vữa mác cao.

Nứt tường ngang với nhà khung bê tông

Những ngôi nhà khung bê tông có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng tường nhà bị nứt.

Một là, do tải trọng các tầng trên quá nặng khiến tầng dưới bị nứt ngang. Tình trạng này gây ảnh hưởng tới hệ thống khung của toàn bộ công trình. Nguyên nhân là sức nặng trọng tải tầng trên nên cần khắc phục giảm tải trọng tầng trên. Loại bỏ bớt các đồ đạc có trọng tải lớn ở tầng cao. Sau khi phân phối ổn định đồ đạc nội thất trong nhà, tiên hành vá lại tường.

Hai là, do nền móng không đủ kích thước chịu tải gây ra tình trạng cột bị nghiêng, lún tạo nên các vết nứt ở tường. Khắc phục tình trạng trên cần gia cố lại móng, cột tại các khu vực vết nứt rồi tiến hành xây lại tường nứt.

Ba là, do thời gian sử dụng lâu năm khiến hệ thống khung, đà bị võng, gãy. Khắc phục bằng cách gia cố lại đà tại vị trí nứt và xây tường nứt.

Nứt tường do nhà bị nghiêng

Nhà bị nghiên cũng gây ra tình trạng nứt tường. Nhà nghiêng có nhiều nguyên nhân như nền đất yếu khiến nhà bị lún, móng nhà không đảm bảo chất lượng từ khi thi công. Đây là lý do khi thiết kế nhà các kiến trúc sư thường hỏi han, tìm hiểu rất kỹ từ phía chủ nhà về đặc điểm, địa thế nền đất xây dựng nhà. Trong trường hợp này cần phải tiến hành gia cố lại nền móng. Nếu nghiêm trọng thì phải xây mới toàn bộ ngôi nhà để đảm bảo an toàn.

Nứt tường do tác động lực bên ngoài

Một nguyên nhân gây rạn nứt tường xảy ra với tác động lực bên ngoài thường gặp phải khi mưa bão lớn khiến cây cối đổ đè vào nhà. Tùy theo tình trạng mức độ nặng nhẹ có biện pháp xử lý triệt để, xây lại phần tường bị nứt.

Hậu quả khi tường nhà mới xây bị nứt

Hậu quả để lại với tình trạng nứt tường nhà mới xây tùy theo mức độ sẽ gây ảnh hưởng ít, nhiều, thậm chí là nghiêm trọng cần khắc phục nhanh chóng để đảm bảo an toàn.

Thấm nước khi tường nứt là hậu quả dễ dàng nhận thất nhất. Chỉ cần một khe hở nhỏ khiến nước thấm qua gây ảnh hưởng toàn bộ công trình, để lại hậu quả nặng nề với cuộc sống và kết cấu công trình, giảm tuổi thọ, ảnh hưởng thẩm mỹ.

Nhà mới xây một đôi năm mà xuất hiện nứt, thấm nước, rêu mốc như nhà cổ thì hẳn không ai muốn nên cần xử lý triệt để ngay.

Nghiêm trọng hơn các vết nứt ảnh hưởng kết cấu gây sụt lún, nguy hiểm cho người ở.

Cách khắc phục tường nhà mới xây bị nứt hiệu quả

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tường nhà mới xây bị nứt rạn, thấm nước. Cách khắc phục theo từng hiện trạng cụ thể.



Tường nứt ngang vết chân chim

Với các vết rạn chân chim xuất hiện trên tường thì đa phần chỉ nằm ở lớp vữa do co giãn nhiệt. Kỹ thuật sơn tường chưa đạt tiêu chuẩn. Do đó, trường hợp này có thể tự xử lý.

Khắc phục vết nứt chân chim đơn giản

Đục lớp hồ cũ theo khe nứt chân chim trên tường

Vệ sinh sạch sẽ

Tưới ẩm tường với nước sạch

Bịt lại với vữa già xi măng, cát mịn

Đợi khô trong 7-10 ngày rồi tiến hành sơn trát hoàn thiện tường

Xử lý vết nứt rãnh sâu, nứt do nhà nghiêng

Trường hợp này đặc biệt nghiêm trọng cần nhờ đến đội ngũ thợ thi công chuyên nghiệp. Đơn vị có kinh nghiệm mới có thể tiến hành giải quyết vết nứt nhanh, triệt để và đảm bảo an toàn cho công trình sử dụng về sau.

Qua phân tích trên đây cho thấy nguyên nhân gây tường nhà mới xây nứt có tác động bởi chủ quan và khách quan. Nguyên nhân ngoại cảnh khách quan chúng ta không thể chủ động mà phải khắc phục. Còn nguyên nhân chủ quan có thể khắc chuyên nghiệp đảm bảo tính toán chịu tải lực công trình, chọn nhà thầu thi công xây dựng uy tín để tránh nhà mới xây bị nứt.