​Không gian kết nối mở qua giếng trời trong thiết kế nhà hiện đại

​Không gian kết nối mở qua giếng trời trong thiết kế nhà hiện đại
Trong những thiết kế nhà hiện đại ngày nay, kiến trúc sư đã thành công trong việc tư vấn gia chủ dành những khoảng diện tích giếng trời để đón thoáng sáng, đối lưu không khí vào ngôi nhà. Nhờ đó không gian sống “chạm” đến thiên nhiên đầy thư thái, dễ chịu cho biệt thự, nhà phố.

Giếng trời đưa thiên nhiên vào ngôi nhà
Giếng trời được thiết kế đưa nắng, gió tiếp xúc trực tiếp vào các không cầu thang, phòng ngủ, khu vui chơi vận động cho trẻ… Trên mái thường sử dụng các vật liệu thông minh, hiện đại có tác dụng ngăn mưa và tạo khoảng trống đối lưu không khí vào ngôi nhà.



Tùy theo không gian, diện tích, kiến trúc sư sẽ lựa chọn các loại vật liệu hiện đại để cải biên giếng trời theo những phong cách khác nhau. Tất cả hướng đến đạt giá trị thẩm mỹ cao và một không gian sống dễ chịu nhất cho gia chủ. Giếng trời có thể là thiết kế là vách thác nước hay là những vách nổi kéo thiên nhiên, trở thành “lá phổi” xanh mát cho toàn bộ không gian ngôi nhà.

Giếng trời đối lưu không khí
Khoảng giếng trời được thiết kế nhằm tạo hiệu ứng lưu thông đối lưu không khí từ dưới lên trên. Không khí trong lành, mát mẻ ngoài trời sẽ được hút qua giếng trời vào không gian trong nhà tạo cảm giác thoải mái, tốt cho sức khỏe tinh thần.

Cơ chế để hiệu ứng đối lưu vận hành tự nhiên chính là khoảng chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và trong nhà. Thiết kế ngôi nhà càng thông thoáng thì hiệu ứng đối lưu không khí càng thuận lợi.

Trang trí giếng trời sáng tạo

Diện tích giếng trời thường được trang trí với tiểu cảnh xanh mát hoặc sang tạo thành các không gian chức năng tùy theo thiết kế của kiến trúc sư. Một số công trình kiến trúc sư đã kết tạo khoảng sân chơi đầy thú vị cho trẻ em ở khoảng giếng trời mà vẫn đảm bảo công năng đối lưu không khí.



Các loại cây trồng ở khu vực giếng trời nên chọn loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, không có mùi hương nồng gắt. Sắc xanh của cây lan tỏa cho không gian thêm dịu mát. Đồng thời một số loại cây hợp phong thủy hoặc cây có khả năng hút các khí thải từ thiết bị điện tử, tạo bầu không khí dễ chịu cho các thành viên trong gia đình.

Do đó khi xây nhà, với những tư vấn tạo không gian mở kết nối của kiến trúc sư, chủ nhà đừng tiếc một khoảng diện tích nhỏ để lấy không khí tự nhiên giá trị vào ngôi nhà. Cuộc sống tinh thần thêm thư thái và thoải mái cho mọi thành viên gia đình sẽ mở ra từ không gian đón thoáng sáng ấy.