Lưu ý bảo dưỡng bê tông khi làm nhà vào mùa hè nắng nóng

Lưu ý bảo dưỡng bê tông khi làm nhà vào mùa hè nắng nóng
Bảo dưỡng bê tông là công đoạn quan trọng trong làm nhà. Bởi chất lượng bê tông là yếu tố then chốt quyết định kết cấu vững chắc và tuổi thọ bền lâu của công trình. Do đó khâu bảo dưỡng tốt sẽ khắc phục những hậu quả không mong muốn như rạn nứt, rỗ gây mất mỹ quan và giảm tuổi thọ công trình.

Tầm quan trọng của bảo dưỡng bê tông vào mùa hè nắng nóng

Với tâm lý của nhiều chủ thầu, sau công đoạn đổ bê tông thường cho thợ nghỉ ngơi. Do đó dễ xao nhãng và bỏ qua công đoạn bảo dưỡng bê tông đầy quan trọng. Vào thời điểm mùa hè nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao như hiện nay vô cùng nguy hiểm. Bê tông chưa đủ thời gian ninh kết đã bị hút khô nước, dễ nứt, đặc biệt phần mái. Bê tông chỉ đạt phẩm chất tốt nhất khi nó được ninh kết trong môi trường đủ ẩm và không có sự va chạm. Do đó giữ ẩm cho bê tông càng lâu càng tốt sau thời gian đổ.



Nhìn vẻ bề ngoài có cảm giác bê tông đã se mặt, thậm chí thấy đông cứng nhưng thực tế bên trong bê tông là quá trình thủy hóa vẫn tiếp tục diễn ra nhằm đạt cường độ tối đa.

Vào màu hè nắng nong gay gắt như hiện nay, nước trong bê tông nhanh chóng bốc hơi gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thủy hóa. Nếu thiếu lượng nước cần thiết cho xi măng thủy hóa, cường độ bê tông ngưng phát triển và không đạt tối đa chính là nguyên nhân gây rạn nứt công trình.

Nhiệt độ môi trường tác động đến quá trình thủy hóa vô cùng rõ rệt. Trong điều kiện nhiệt độ bình thường từ 20-30 độ C, tốc độ thủy hóa diễn ra chậm. Tuy nhiên khi nhiệt độ tăng cao trên 40 độ C thì xi măng thủy hóa rất mạnh. Do đó cần bảo dưỡng xi măng nghiêm ngặt để đạt hiệu quả chất lượng công trình như mong muốn.

Giai đoạn bảo dưỡng bê tông khi làm nhà

Quá trình bảo dưỡng bê tông cần giữ cốp pha để đảm bảo kết cấu bê tông định hình vững chắc và chia thành các giai đoạn.

Giai đoạn đầu (sau khi đổ 4 giờ)

Đảm bảo dưới tác động thời tiết nắng nóng, đặc biệt khi nhiệt độ lên đến trên 40 độ C trong mùa hè như thế này, bê tông không bị bốc hơi nước.

Tiến hành phủ bề mặt bằng các loại màng đã làm ẩm như bạt, nilon hoặc chất tạo lớp màng ngăn nước bốc hơi… Tránh tác động cơ học và không tưới nước trực tiếp vào bề mặt bê tông gây hư hại.

Theo dõi liên tục tránh gây nứt mặt bê tông, hạn chế mất nước.



Giai đoạn sau

Tưới nước liên tục vào bề mặt hở để giữ ẩm cho bê tông trong thời gian bảo dưỡng. Quy định cụ thể như sau:

Điều kiện thời tiết bình thường, sau khi đổ 4 giờ, trời nắng cần che phủ bề mặt. Tránh xảy ra hiện tượng “trắng mặt bê tông”. Nhiệt độ bình thường trên 15 độ C thì tưới nước giữa ẩm liên tục trong 7 ngày đầu. Tần suất tưới cách 3 giờ/lần và đêm tưới ít nhất 2 lần. Những ngày sau đó tưới 3 lần/ngày trong thời gian 14-18 ngày.

Bảo dưỡng bê tông từng phần

Với các phần móng, cột hay bê tông dầm, sàn, mái sẽ có các quy trình bảo dưỡng khác nhau. Dưới đây sẽ là cách thức bảo dưỡng từng phần.

Phần móng

Tưới nước thường xuyên phần ngâm bê tông móng đến khi lấp đất. Sau đó tiếp tục duy trì lượng nước ẩm vừa đủ dể bảo dưỡng bê tông. Với mùa hè nắng nóng gay gắt ngâm nước bê tông móng để bảo dưỡng tốt hơn.



Phần cột

Đảm bảo giữ nguyên cốp pha trong thời gian bê tông đạt chuẩn. Tránh gây co dãn dẫn đến sai lệch thông số. Tưới nước bảo dưỡng bê tông thường xuyên.

Với cột dầm, các phía bê tông tiếp xúc môi trường cần che chắn giảm thiểu thoát nước.

Phần dầm, sàn mái

Đổ bê tông sàn mái với mặt phẳng thuận lợi nên tiến hành be bờ để ngâm nước bê tông. Tuần đầu sau khi đổ bê tông liên tục tưới nước vào bề mặt. Đồng thời lưu ý trong 2 ngày đầu, tránh để mưa thẳng trực tiếp xuống sàn mái làm rỗ bề mặt. Trong 3 ngày đầu tránh để vật liệu nặng hoặc đi lại trên sàn bê tông.

Quá trình bê tông ninh kết, tiến hành lấy lớp cát vàng phủ lên bề mặt hoặc dùng bèo tây, rơm rạ… Sau đó lấy vỏ bao xi măng hoặc màng che phủ giữ ẩm phủ lên. Hoặc có thể dùng hóa chất bảo dưỡng. Thường xuyên tưới nước để đảm bảo kết cấu bê tông vững chắc.

Trên đây là chia sẻ về hoạt động bảo dưỡng bê tông khi làm nhà, chúc quý vị hoàn thiện công trình ưng ý. Cần thêm bất kỳ thông tin gì, hãy liên hệ để được tư vấn miễn phí.