Những kiêng kỵ cần tránh trong thiết kế nhà bếp

Những kiêng kỵ cần tránh trong thiết kế nhà bếp
Nhà bếp là không gian quan trọng trong ngôi nhà, nơi bảo vệ sức khỏe cho các thành viên. Do đó khi thiết kế nhà bếp gia chủ cần tránh những điều kiêng kỵ để đảm bảo “đắc lộc – tài vượng” cho ngôi nhà.

Ngày nay hoạt động ăn uống không chỉ còn là nhu cầu cơ bản sinh tồn mà nó trở thành nghệ thuật. Không gian nhà bếp theo đó cũng đòi hỏi bài trí đạt giá trị thư giãn và yếu tố phong thủy.



Kỵ hướng Nam và trung tâm ngôi nhà

Theo phong thủy quan niệm nhà bếp đại diện cho tài sản thực lộc, sức khỏe của gia đình. Do đó chọn phương vị nhà bếp rất quan trọng.

Tránh đặt nhà bếp hướng Nam bởi đây là hướng thuộc hành Hỏa. Nhà bếp cũng thuộc hành hỏa. Do đó Hỏa thêm Hỏa sẽ tăng yếu tố bất lợi cho gia chủ. Ngoài ra trung tâm ngôi nhà cũng là nơi nên tránh đặt nhà bếp.

Vị trí thích hợp để bố trí nhà bếp là hướng Đông và hướng Đông Nam. Ngũ hành 2 hướng này đều thuộc hành Mộc, không khắc Hỏa nên thích hợp với nhà bếp.

Tránh đối diện cửa chính

Tránh bố trí cửa nhà bếp đối diện cửa chính. Dương trạch tam yếu đã chỉ rõ “mở cửa thấy bếp, tiền tài tiêu hao”. Khi đặt cửa bếp đối diện cửa chính dễ gây tổn hao sức khỏe, khó tụ tài, vận khí lặp đi lặp lại.

Trường hợp này nếu cần hóa giải hãy đổi hướng cửa.



Tránh đối diện cửa phòng ngủ
Nhà bếp là nơi hoạt động nấu ăn diễn ra. Nếu cửa nhà bếp đối diện cửa phòng ngủ khi nấu nướng mùi đồ ăn sẽ bay sang phòng ngủ gây ảnh hưởng sức khỏe.

Tránh đối diện cửa nhà vệ sinh

Nhà bếp nơi mang nguồn dinh dưỡng cho gia đình còn nhà vệ sinh là nơi nhiều khí uế. Do đó nếu bố trí cửa nhà bếp đối diện cửa nhà vệ sinh hoàn toàn không hợp lý.

Chưa kể đến nhà bếp là hành Hỏa, nhà vệ sinh là hành Thủy. Do đó Thủy Hỏa xung khắc dễ khiến vợ chồng mất hòa khí, gia đình không yên ấm.



Tránh dùng chung cửa

Nhiều ngôi nhà tiết kiệm không gian sử dụng chung một cửa cho nhà bếp và nhà vệ sinh. Kết cấu này khiến Thủy – Hỏa hòa trộn, không cát lợi. Do đó không nên bố trí chung một cửa cho hai không gian này.

Tránh để nền nhà bếp cao

Trong nguyên tắc thiết kế bài trí không gian cần hiểu rõ sự phân biệt chủ và thứ. Nhà bếp không thể thiết kế vượt cao hơn phòng khách, phòng ngủ. Có nghĩa nền nhà bếp cần phải thiết kế thấp hơn so với phòng khách và phòng ngủ, tránh để nền cao hơn.

Ngoài tác dụng ngăn chặn nước chảy ngược còn có tác dụng tránh thoái tài lộc.



Tránh đặt bếp đối diện tủ lạnh, vòi rửa

Tủ lạnh là nơi trữ thức ăn, quy tụ tài, thuộc hành Thủy. Vòi rửa trong bếp thuộc hành Thủy. Khi sắp đặt bếp đối diện tủ lạnh hoặc vòi rửa sẽ khiến  Thủy – Hỏa xung khắc, gây ảnh hưởng sức khỏe thành viên gia đình.

Tránh bàn bếp đặt dưới dầm ngang

Bàn bếp là khu vực chế biến đồ ăn cũng là nơi gia chủ thường xuyên ra vào. Do đó phong thủy quan niệm tránh đặt bàn bếp dưới dầm ngang.