​Những lưu ý khi thiết kế phòng cho trẻ cần biết

​Những lưu ý khi thiết kế phòng cho trẻ cần biết
Thiết kế phòng cho trẻ là thế giới riêng, nơi nuôi dưỡng ước mơ con. Do đó khi xây nhà, bố mẹ nào cũng mong muốn gửi gắm nhiều tình cảm vào không gian này. Dưới đây Kiến Trúc Tinh Tế sẽ chia sẻ một số lưu ý thiết kế để đảm bao công năng và thẩm mỹ.

Lưu ý tính an toàn và tiện lợi

Phòng của trẻ là không gian độc lập, có sự tách biệt với không gian của bố mẹ. Do đó cần đảm bảo tiêu chí an toàn và tiện lợi cho trẻ.

Thiết kế phòng cho trẻ cần tạo cấu trúc bằng phẳng nhất có thể, tránh tường hoặc nội thất gồ ghề có góc nhọn. Những bố trị công tắc điều khiển chọn vị trí thuận tiện, hệ thống thiết bị truyền dẫn điện an toàn. Nếu có phòng vệ sinh riêng trong phòng của trẻ, không nên lắp đặt các thiết bị điện nước, điện tử, điện lạnh có cơ chế vận hành phức tạp.



Với những vị trí có nguy cơ gây nguy hiểm khác trong phòng như ban công, giếng trời… Cần bố trí hệ thống cửa, lan can chắc chắn đạt tiêu chuẩn an toàn. Kết hợp các biện pháp quản lý chặt chẽ như khóa cửa ra ban công khi trẻ tuổi còn nhỏ. Bởi trẻ em luôn hiếu động, cẩn thận chưa bao giờ thừa.

Đồng thời tiêu chí thoát hiểm là yếu tố cần cân nhắc thiết kế trong không gian này. Bởi khi xảy ra sự cố dù nhỏ trẻ thường hoảng loạn. Do đó thiết kế dễ thoát hiểm trong mọi trường hợp, nếu có khóa phòng luôn để ở vị trí dễ thấy nhất và bố mẹ có bộ dự phòng.

Với những trẻ bé dưới 10 tuổi, chưa cần mức tiêng tư cao thì nên thiết kế cửa kính để bố mẹ dễ dàng quan sát bên trong.

Lưu ý theo sở thích cá nhân

Ngày nay trẻ thường có xu hướng bộc lộ cá tính sớm. Do đó bố mẹ nên thiết kế phòng ngủ theo phong cách giới tính và chú trọng và sở thích của cá nhân con. Theo đọ tuổi sở thích sẽ rõ rệt như trẻ thích màu hồng, trẻ thích không gian đọc sách, trẻ thích màu xanh, trẻ thích không gian vuông vức khỏe khoắn… Cha mẹ hãy dựa theo sở thích của con để thiết kế.



Ngoài những “phần cứng” cố định trong thiết kế phòng trẻ, cha mẹ nên dành một góc sáng tạo không gian vui chơi cho con. Nơi đó có thể để trẻ tự trang trí góc công chúa, trưng bày siêu nhân, xếp đồ chơi, treo ảnh… để tác động tốt đến tâm lý của con.

Phần không gian trang trí có thể thiết kế linh hoạt để dễ dàng thay đổi cải tạo sửa theo nhu cầu lứa tuổi.

Lưu ý phù hợp độ tuổi

Nhiều cha mẹ thường nghĩ trẻ rồi sẽ lớn nên thiết kế phòng trẻ như phòng người lớn. Đó là điều nên tránh. Bởi con trẻ cần có thế giới tuổi thơ nên không gian sống cũng cần phù hợp.

Mỗi lứa tuổi trẻ sẽ có tâm sinh lý khác nhau nên cần thiết kế phù hợp tuổi của chủ nhân căn phòng. Có thể “đón trước” tuổi của trẻ một chút để sử dụng lâu dài. Đơn cử ở giai đoạn dưới 6 tuổi, không gian phòng trẻ cần lưu trữ nhiều đồ chơi nhất có thể. Tuy nhiên khi vào lớp 1 trở đi, phòng trẻ cần không gian đọc sách. Từ tuổi thứ 10 trở đi, trẻ cần hơn các góc riêng tư bí mật.



Khi thiết kế nhà cần tính toán kỹ lưỡng không gian phòng trẻ để hài hòa tổng thể ngôi nhà. Cùng với đó các nhà thiết kế kiến trúc sẽ tư vấn những dự trù cho tương lai con cái để có thể dễ dàng luân chuyển hoán đổi hoặc cải tạo không gian khi trẻ trưởng thành.