​Những sai lầm trong thiết kế không gian mở kết nối cần tránh

​Những sai lầm trong thiết kế không gian mở kết nối cần tránh
Thiết kế không gian mở kết nối ngày nay đang trở thành xu hướng của mọi ngôi nhà. Nhiều người cho rằng chỉ cần thông phòng khách tới phòng bếp hoặc các không gian bên ngoài là ngôi nhà thoáng rộng. Nội dung bài viết này, Kiến Trúc Tinh Tế sẽ chia sẻ với quý vị những sai lầm cần tránh khi thiết kế không gian mở.

Không tạo điểm nhấn

Trong nhiều thết kế nhà không gian mở kết nối, sai lầm nhiều người dễ mắc phải nhất chính là không tạo điểm nhấn. Thoáng rộng thì có nhưng không gian mờ nhạt, lộn xộn không có gì đặc biệt thu hút. Điều này sẽ không tạo cảm hứng cho người sử dụng không gian.

Theo nguyên tắc thông thường, phòng khách sẽ đặt những bộ sofa tạo không gian sinh hoạt chung. Hãy sáng tạo phá cách cho không gian này, vượt lên khỏi sự đơn điệu từ chính những chiếc ghế sofa, tạo chúng thành tác phẩm nghệ thuật. Hoặc có thể sáng tạo với những bức tường tại khu vực cho nổi bật.



Tuy nhiên khi decor cần hết sức lưu ý về sự hài hòa của màu sắc và nội thất cũng như mọi thiết bị đồ vật trong không gian để đạt hiệu ứng điểm nhấn thị giác. Tổng thể không gian cần sự tương đồng phong cách, chất liệu, màu sắc hoặc chủ đề để tạo gu thẩm mỹ riêng.

Không lập ranh giới các khu vực

Lập ranh giới không đồng nghĩa với phân cách kín mít. Do đó dù các không gian chức năng kết nối mở thì cũng phải vạch ranh giới tách biệt. Bởi không các khu vực phòng khách, phòng bếp sẽ trở nên lộn xộn, thiếu trật tự. Ngoài giá trị tác động thị giác, nó còn mang đến phân khu thiết thực cho không gian sống. Đồng thời tạo cảm giác riêng tư cho những khu vực như phòng làm việc và phòng ngủ.

Nếu trong kết nối không gian mở, hạn chế sử dụng vách tường ngăn cách thì hãy sử dụng gạch nền khác màu, thảm, trần hoặc đèn khác nhau để tạo điểm nhấn khác biệt.



Đơn cử như phòng khách sử dụng bàn cafe tròn thì phòng ăn hãy dùng bàn chữ nhật. Hoặc sử dụng đèn chùm cổ điển cho phòng khách thì dùng đèn thả, đèn treo cho phòng ăn.

Ngoài ra có thể sử dụng kính, rèm hay giá kệ hở vừa tạo các tầm nhìn xuyên qua khu chức năng nhưng vẫn đảm bảo riêng tư cần thiết.

Không sử dụng nội thất thông minh

Nội thất thông minh tích hợp đa chức năng, trong đó có một chức năng lớn là không gian lưu trữ. Nhiều người khi thiết kế không gian mở kết nối chưa có kinh nghiệm đã sai lầm khi bỏ qua yếu tố này.

Hãy lựa chọn nội thất đa chức năng như ghế sofa có ngăn chứa đồ, bàn cafe có ngăn kéo… Những nội thất này giúp bạn tạo thêm không gian lưu trữ đồ gọn gàng, ngăn nắp, thoáng rộng.

Không để lối đi

Lối đi giữa các không gian dường như không được chú trọng nhưng nó lại đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc mang đến hiệu quả, tiện ích và cảm giác thoải mái.



Hãy thử đánh dấu vào sơ đồ mặt bằng thiết kế của bạn những vị trí các đồ vật cố định được đặt như tivi. bếp, tủ… sau đó đặt các đồ nội thất khác vào vị trí. Hãy đảm bảo không gian di chuyển giữa các vị trí đó tối thiểu nhất từ 60-70cm. Để các đồ đạc không gây ra cản trở trong đi lại, đặc biệt các khu vực kết nối từ bếp đến bàn ăn.

Sử dụng đa phong cách thiết kế

Đừng cố tạo ra sự khác biệt bằng cách lắp ghép đa phong cách thiết kế nội thất cho không gian mở kết nối. Điều đó không tạo ấn tượng mà còn tác dụng ngược, tạo sự không thống nhất cho ngôi nhà.

Hãy chỉ dựa trên tinh thần một phong cách thiết kế cụ thể chủ đạo và bám lấy nó để decor. Sự sáng tạo phối trộn cần đảm bảo được thực hiện bởi người có chuyên môn và khiếu thẩm mỹ tinh tế.



Sử dụng đa vật liệu sàn

Nhiều người cho rằng mỗi khu vực chức năng dùng một loại vật liệu lát sàn khác nhau sẽ tạo điểm nhấn. Điều đó là không nên, nó sẽ gây cho ngôi nhà sự rời rạc không nhất quán.

Sử dụng cùng một loại vật liệu lát sàn sẽ tạo sự thống nhất và mang đến cảm giác rộng rãi cho không gian. Đồng thời quá trình làm sạch cũng thuận tiện và dễ dàng hơn.

Chỉ sử dụng một nguồn sáng

Không gian mở có thể là tổng thể một không gian duy nhất nhưng đừng vì thế mà chỉ thiết kế một nguồn sáng duy nhất. Điều này sẽ tạo ra sự tối tăm và cảm giác giảm diện tích.

Hãy phân tầng các nguồn sáng khác nhau. Bắt đầu từ nguồn sáng chung kết hợp đèn chiếu sáng theo từng điểm, kể cả tranh tường để làm nổi bật từng ngóc ngách không gian nhất định. Thêm đèn tường, đèn đứng, đèn bàn… tạo điểm nhấn.



Trên đây là những chia sẻ của Kiến Trúc Tinh Tế về những lưu ý trong thiết kế không gian mở kết nối. Quý vị cần tư vấn hãy để lại thông tin nhé!