QUY TẮC THIẾT KẾ PHÒNG ĂN VÀ BẾP CHUẨN TỐI GIẢN

QUY TẮC THIẾT KẾ PHÒNG ĂN VÀ BẾP CHUẨN TỐI GIẢN

Phòng ăn và bếp là hai không gian quan trọng trong một căn nhà, nơi tạo ra sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình. Chúng đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt từ các Nhà thiết kế nội thất. Đồng thời, cần tính toán sao cho không gian này không chiếm diện tích quá nhiều, đồ nội thất bên trong phải đáp ứng công năng và mang lại tiện ích cho người sử dụng.

Phòng ăn và bếp là nơi mọi người tương tác và chia sẻ bữa ăn gia đình. Việc thiết kế và bố trí phòng ăn và bếp phải tạo ra môi trường thuận tiện, dễ sử dụng và tiết kiệm không gian. Các món nội thất được chọn phải đảm bảo tính thực tế và công năng, để tạo ra không gian tiện lợi và thoải mái cho người sử dụng. Kiến Trúc Tinh Tế sẽ giới thiệu với bạn những quy tắc thiết kế phòng ăn và bếp tối giản nhất trong bài viết bên dưới:

 

1. Thiết kế phòng ăn và bếp – phân chia không gian hợp lý

Thiết kế phòng ăn và bếp cần được phân chia tùy theo loại công trình, bao gồm căn hộ, nhà phố và biệt thự.

Kiến Trúc Tinh Tế - Nội thất

Đối với căn hộ, với diện tích khiêm tốn hơn, phòng ăn và bếp thường được kết hợp và liên kết với phòng khách. Tuy nhiên, trong trường hợp căn hộ rộng hơn như penthouse hoặc căn hộ duplex, việc tách riêng không gian phòng ăn và bếp là khả thi.

Với nhà phố có không gian rộng hơn, phòng ăn và bếp thường được thiết kế tách biệt và có không gian rộng hơn, cho phép chứa đựng nhiều món nội thất. Việc phân chia không gian trong nhà phố trở nên tối ưu và rõ ràng hơn so với căn hộ.

Trong khi đó, biệt thự có tổng diện tích lớn nhất, giúp việc thiết kế không gian phòng ăn và bếp trở nên dễ dàng hơn. Nhà thiết kế nội thất có thể linh hoạt kết hợp các yếu tố để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Việc phân chia không gian phòng ăn và bếp phụ thuộc vào diện tích và loại công trình. Tuy nhiên, Kiến Trúc Tinh Tế sẽ cung cấp các cách phân chia hợp lý để bạn có không gian sống tối ưu nhất.

 

Phân chia Thiết kế phòng ăn và bếp với đảo bếp

Đối với việc thiết kế phòng ăn và bếp, ngày nay, đảo bếp và quầy bar là những lựa chọn phổ biến. Chức năng chính của đảo bếp là lưu trữ đồ dùng bếp hoặc trưng bày món ăn đã chuẩn bị. Một số Nhà thiết kế nội thất còn thêm vòi nước và chậu rửa nhỏ vào đảo bếp để tăng cường tính năng sử dụng.

Kiến Trúc Tinh Tế - Nội thất

Sự kết hợp của đảo bếp hoặc quầy bar trong thiết kế phòng ăn và bếp mang lại sự tinh tế, giúp phân chia không gian giữa hai khu vực này hoặc giữa phòng ăn và không gian khác.

Bên cạnh đó, đảo bếp cũng có thể được sử dụng như một bàn ăn cho các gia đình có số thành viên ít. Điều này tận dụng tối đa không gian và tạo nên sự tiện lợi và linh hoạt cho không gian phòng ăn và bếp.

 

Phân chia bằng vách ngăn

Một trong những phương án để phân chia rõ ràng không gian phòng ăn và bếp là sử dụng vách ngăn. Đây là một giải pháp đơn giản và không chiếm quá nhiều diện tích của căn phòng, nhưng vẫn giúp tạo điểm nhấn cho từng khu vực. Tuy nhiên, cần hạn chế việc sử dụng quá nhiều vách ngăn để tránh làm hẹp không gian và gây khó khăn cho việc di chuyển trong căn hộ.

Kiến Trúc Tinh Tế - Nội thất

Sử dụng vách ngăn là một cách tiết kiệm diện tích và tạo sự rõ ràng trong không gian phòng ăn và bếp. Tuy nhiên, cần thận trọng và không lạm dụng việc sử dụng quá nhiều vách ngăn, vì điều này có thể làm cản trở giao thông trong căn hộ và tạo ra sự cách biệt quá lớn giữa các khu vực. Đảm bảo duy trì sự kết nối và sự thông thoáng trong không gian là yếu tố quan trọng để tạo nên một không gian sống thoải mái và hài hòa.

 

Sắp xếp món nội thất hợp lý cùng một không gian

Đa số chủ nhà và nhà thiết kế nội thất thường lựa chọn hình dạng chữ L cho không gian bếp trong các căn nhà hoặc căn hộ có diện tích nhỏ. Bằng cách kết hợp khu vực ăn với không gian bếp, giải pháp này giúp tối ưu hóa diện tích sử dụng và tiết kiệm không gian cho căn phòng.

Sự lựa chọn này mang lại lợi ích đáng kể cho không gian nhà ở với diện tích hạn chế. Bằng cách sắp xếp bếp theo hình dạng chữ L, không gian trở nên hiệu quả và tiện nghi, tiết kiệm diện tích mà vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình.

Kiến Trúc Tinh Tế - Nội thất

 

2. Thiết kế bếp phòng ăn và bếp – lưu ý ánh sáng

Ánh sáng trong thiết kế phòng ăn và bếp không chỉ đóng vai trò chiếu sáng mà còn góp phần quan trọng trong thẩm mỹ và tạo cảm giác cho không gian. Để đảm bảo ánh sáng đầy đủ, cần xem xét các loại ánh sáng sau:

- Ánh sáng môi trường: Nguồn ánh sáng tự nhiên là nguồn ánh sáng đẹp và hài hoà nhất. Tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng việc thiết kế không gian bếp và phòng ăn gần cửa sổ để tận hưởng ánh sáng tràn ngập.

- Ánh sáng nhiệm vụ: Sử dụng ánh sáng tác vụ cho các khu vực nhất định như bàn đảo trong bếp hoặc bàn ăn, nhằm cung cấp ánh sáng đủ cho các hoạt động sử dụng.

- Ánh sáng điểm nhấn: Đây là loại ánh sáng thẩm mỹ hơn, sử dụng để làm nổi bật các tác phẩm nghệ thuật hoặc chi tiết đặc biệt trong không gian.

Việc lựa chọn và kết hợp các loại ánh sáng này sẽ tạo ra không gian phòng ăn và bếp tươi sáng, thoáng đãng và tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian nội thất.

Kiến Trúc Tinh Tế - Nội thất

Đó là 3 loại ánh sáng chính trong việc thiết kế phòng ăn và bếp. Khi kết hợp 3 loại ánh sáng này, sẽ tạo nên một sự hài hoà và đầy đủ ánh sáng cho không gian phòng ăn và bếp của bạn với việc ánh sáng môi trường lấp đầy không gian, ánh sáng nhiệm vụ đóng vai trò cho sự tiện nghi và cuối cùng là ánh sáng điểm nhấn nhằm nổi bật các món nội thất yêu thích của bạn.

Yếu tố quan trọng trong không gian bếp và khu vực phòng ăn là ánh sáng. Để tạo cảm giác thoáng đãng và đẹp mắt, không gian này cần được chiếu sáng đều và không để lại bất kỳ khu vực nào trong bóng tối. Sự xuất hiện của vùng tối trong bếp sẽ gây cảm giác không thoải mái và ảnh hưởng đến thẩm mỹ tổng thể của không gian.

Để đảm bảo ánh sáng lan tỏa đều trong không gian, cần sắp xếp và bố trí nội thất một cách hợp lý. Điều này giúp toàn bộ không gian luôn tràn ngập ánh sáng mà không có khu vực nào bị che khuất. Để đạt hiệu quả tốt hơn, bạn có thể nhờ sự tư vấn của các chuyên gia để lựa chọn ánh sáng phù hợp và cách bố trí nội thất.

Vì vậy, bạn sẽ cần phải sắp xếp và bố trí các món nội thất sao cho phù hợp nhằm giúp toàn bộ không gian luôn tràn ngập ánh sáng và không xuất hiện bất kỳ một chi tiết nào có bóng tối. Ngoài ra, để chắc chắn hơn, bạn hoàn toàn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia nhằm chọn ra những loại ánh sáng phù hợp cũng như cách bố trí nội thất bên trong.

Kiến Trúc Tinh Tế - Nội thất

Trong bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu với bạn những quy tắc thiết kế phòng ăn và bếp chuẩn tối giản của Kiến Trúc Tinh Tế. Với sự tập trung vào sự thoáng đãng, tiện nghi và tối ưu hóa không gian, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những giải pháp thiết kế độc đáo và hiện đại. Liên hệ ngay với Kiến Trúc Tinh Tế để được tư vấn nhanh và kỹ càng nhất nhé!