Tất tần tật kinh nghiệm xây nhà không thể bỏ qua

Tất tần tật kinh nghiệm xây nhà không thể bỏ qua
Xây nhà là chuyện hệ trọng của mỗi con người vì đó là nơi chúng ta sẽ gắn bó cả cuộc đời. Do đó khi xây nhà, chủ nhà nên lưu ý chuẩn bị đầy nguồn lực tài chính kinh tế và nắm bắt sát sao các khâu thiết kế, thi công, hoàn thiện. Để có được ngôi nhà ưng ý như mong đợi mà giảm thiểu thời gian công sức, hãy theo dõi tất tần tật kinh nghiệm xây nhà không thể bỏ qua mà Kiến Trúc Tinh Tế chia sẻ trong nội dung bài viết dưới đây.

Lưu ý phong thủy khi xây nhà

Các cụ ta xưa có xâu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Do đó kinh nghiệm xây nhà nhất định phải lưu ý vấn đề phong thủy tuổi và hướng nhà. Đây không phải vấn đề mê tín mà dựa trên khoa học.

Tính toán tuổi gia chủ hợp lý và tốt khi xây nhà sẽ mang đến may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng cho gia chủ, hạn chế những điềm xấu có thể xảy ra. Phong thủy quan niệm những tuổi cần tránh hạn khi xây nhà như Kim Lâu, Thái Bạch, Tam Tai, Hoang Ốc.



Khi chọn được tuổi xây nhà, sẽ chọn ngày trạch cát và chọn hướng nhà nhằm đảm bảo ngôi nhà hoàn thành hài hòa cả ba yếu tố: Thiên thời – địa lợi – nhân hòa.

Phong thủy quan niệm có 8 hướng nhà chính mang ý nghĩa riêng phù hợp từng độ tuổi và cung mệnh khi làm nhà khác nhau.

Hướng sinh khí: Hướng tốt nhất đón may mắn, tài lộc

Hướng thiên ý: Hướng đón sự che chở, bảo vệ, bình an

Hướng diên niên, phục vị: Hướng đón vượng khí tốt lành

Hướng xấu tuyệt mệnh: Hướng xấu nhất trong 8 hướng nhà cần tránh

Hướng lục sát: Hướng vãng vong sẽ mang đến xui xẻo

Hướng xấu ngũ quỷ – hướng họa hại: Hai hướng xấu cần tránh khi làm nhà

Dự trù tổng thể chi phí xây nhà

Xây một ngôi nhà là tổng thể nhiều hạng mục. Do đó không thể tránh khỏi những phát sinh, gia chủ nên dự trù thêm 10-30% tổng giá trị xây dựng công trình.

Cùng với đó gia chủ cần nắm bắt được những loại chi phí cần thiết trong xây nhà. Trong đó bao gồm hai loại chi phí tổng thể lớn.

Chi phí xây dựng cơ bản: Gồm xây dựng phần thô, phần hoàn thiện và nhân công. Đây là toàn bộ chi chí cơ bản để hoàn thiện ngôi nhà. Trong đó bao gồm tất cả các hạng mục trang trí, trần thạch cao, ốp lát, sơn hoàn thiện nhà. Cách tính chi phí xây dựng phần thô này phổ biến hiện nay là nhân theo mét vuông với tổng diện tích xây dựng thực tế của ngôi nhà. Ngoài ra có thể phát sinh nên cần có kinh phí dự trù.



Chi phí trang trí nội thất: Đây là hạng mục sau thi ngôi nhà đã hoàn thất gồm bàn ghế, giường tủ, bếp, tủ lạnh… và những đồ trang trí nghệ thuật khác.

Sau khi tính toán dự trù tổng thể chi phí xây nhà, gia chủ cần cân đối với tài chính hiện có. Chia sẻ ngân sách với kiến trúc sư để lên phương án thiết kế nhà phù hợp nhất với ngân sách. Đồng thời gia chủ cũng cần tính toán kỹ lưỡng phương án nếu thiếu hụt sẽ xoay sở bằng cách nào? Vay mượn từ gia đình, người thân, bạn bè. Cẩn trọng với nguồn vây ngân hàng vì lãi suất cao sẽ ảnh hưởng khả năng chi trả.

Tham khảo trước khi xây nhà

Trước khi xây nhà, gia chủ có thể tham khảo những mẫu nhà đẹp từ hình ảnh đến thực tế nhà bạn bè, người thân, hàng xóm… Như vậy giúp gia chủ dễ hình dung ra sở thích và ý tưởng của mình để trao đổi với kiến trúc sư. Nhưng lưu ý kinh nghiệm xây nhà chỉ tham khảo, tuyệt đối không tham lam “ôm” tất cả cái đẹp của nhà khác vào nhà mình sẽ trở nên rối và vụn vặt. Hãy để kiến trúc sư hiện thực hóa ý tưởng bạn truyền đạt để tạo nên ngôi nhà mang phong cách của riêng mình.

Thống nhất các thành viên gia đình

Xây ngôi nhà là nơi để các thành viên gia đình thoải mái tâm sự, trò chuyện và kết nối yêu thương. Do đó, lấy ý kiến thống nhất giữa các thành viên gia đình đóng vai trò quan trọng. Điều này tạo nên sự dung hòa sở thích chung – riêng. Với không gian cá nhân như phòng ngủ, hãy để mỗi thành viên tự quyết về việc thiết kế và sắp xếp không gian ấy tạo nên sự thoải mái, dễ chịu nhất.

Dung hòa các mối quan hệ

Khi xây nhà, đương nhiên bạn là chủ nhà bạn có quyền quyết định mọi yếu tố từ thiết kế, sắp đặt công năng, chọn vật liệu… Tuy nhiên nếu bạn không phải là người am hiểu chuyên môn thì hãy tôn trọng ý kiến của kiến trúc sư để tận hưởng giá trị của sự sáng tạo từ họ. Việc dung hòa các mối quan hệ với nhà thiết kế kiến trúc, nhà thầu xây dựng, nhà trang trí nội thất sẽ mang đến cho bạn ngôi nhà hoàn thiện ưng ý.

Chuẩn bị thủ tục pháp lý

Đất phải đủ điều kiện pháp lý và được cấp phép xây dựng

Phải có hồ sư thiết kế XPXD của đơn vị đảm bảo có tư cách pháp nhân và chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế công trình.

Nhà không thuộc dự án khi có giấy phép xây dựng phải lập điểm bái xây dựng, báo cáo UBND phường sở tại về kế hoạch xây dựng.

Lựa chọn đơn vị thiết kế kiến trúc nội thất uy tín

Đơn vị thiết kế nhà uy tín, chuyên nghiệp bằng kinh nghiệm thực tế sẽ đưa ra cho chủ nhà những giải pháp tối ưu nhất dựa trên mong muốn mà chủ nhà chia sẻ. Kiến trúc sư lúc này chính là người dẫn đường và san sẻ gánh nặng cho chủ nhà. Để tạo nên ngôi nhà công năng hữu ích, thẩm mỹ tinh tế. Đồng thời thuê đơn vị thiết kế kiến trúc nội thất có năng lực sẽ giúp chủ nhà lập hồ sơ thiết kế thi công, lên dự toán sát thực và theo sát tiến độ công trình. Qua đó giúp tiết kiệm tiền bạc trong lựa chọn vật liệu xây dựng, nội thất, quản lý nhân lực, tráng những lãng phí, sai lầm mắc phải trong xây nhà…



Lựa chọn nhà thầu kinh nghiệm

Đây là công việc đóng vai trò quan trọng, cần tham khảo thông tin từ nhiều nguồn. Và điều quan trọng là làm việc với đơn vị có tư cách pháp nhân với những quy định ràng buộc rõ ràng trong hợp đồng. Như giá cả, khối lượng công việc, khoán từng phần hay thi công trọn gói. Kiến Trúc Tinh Tế hiện đang hỗ trợ nhiều chủ nhà hoàn thiện trọn gói thiết kế, thi công, “chìa khóa trao tay” để tạo nên công trình đồng nhất, giảm gánh nặng lo lắng khi xây nhà.

Khi chọn vật liệu xây dựng nên lưu ý chọn đơn vị uy tín, đúng tiến độ và khoảng cách địa lý gần cũng là một cách để tiết giảm chi phí vận chuyển. Khi hoàn thiện ốp lát cho nhà và nội thất cần tuân theo thiết kế và tư vấn của kiến trúc sư để đảm bảo công năng, thẩm mỹ và kết cấu công trình.

Đồng thời chủ nhà cũng lưu ý trước khi và trong khi tiến hành thi công nhà, cần thương thảo với hàng xóm về những ảnh hưởng bất tiện có thể liên quan trong quá trình xây dựng, đảm bảo tuân thủ các quy định của địa phương trong vệ sinh công cộng, an toàn lòng lề đường.

Thuê giám sát công trình

Quá trình thi công liên quan các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, thẩm mỹ công trình. Do đó kinh nghiệm xây nhà nếu gia chủ không phải là người am hiểu và không có nhiều thời gian, tốt nhất hãy thuê giám sát xây dựng. Đơn vị thiết kế giám sát công trình sẽ đạt mục tiêu hiệu quả cao nhất về công năng, thẩm mỹ. Ngoài ra cũng có thể chọn người đáng tin cậy am hiểu xây dựng để giúp chủ nhà giám sát chuyên môn với phía nhà thầu xây dựng.

Làm lễ chuẩn bị khởi công xây nhà

Trước khi khởi công xây nhà, cần nhờ thầy phong thủy hoặc thầy địa lý chọn ngày giờ hoàng đạo, ngày tốt hợp với tuổi gia chủ, hợp với hoạt động xây cất để làm lễ động thổ xin phép xây nhà nhằm đón điều tốt lành.

Vật phẩm cúng làm lễ tùy theo phong tục vùng miền của từng địa phương.

Sau khi cúng lễ, gia chủ hoặc người hợp tuổi là người bổ những nhát cuốc đầu tiên xin với Thổ thần được động thổ. Sau đó thợ mới làm công việc của mình.

Chuẩn bị mặt bằng xây dựng

Tiến hành chuẩn bị mặt bằng xây dựng với việc phát quan, làm sạch mặt đất, giải tỏa toàn bộ kết cấu cũ, chuyển phế thải đổ đi.

Dọn khu tập kết vật liệu, làm hàng rào che chắn công trình và lán ở cho nhân công.

Chuẩn bị nguồn điện, nước phục vụ quá trình xây dựng.

Tiến hành xây dựng phần thô

Phần thô ngôi nhà là toàn bộ các hoạt động xây dựng đế và các khung chính công trình.

Xây dựng đế: Làm nền móng gồm đào đất, đổ đất, hút nước, gia cố nền móng. Có thể làm móng cọc hoặc móng thép tùy công trình và đổ bê tông móng.

Phần khung chính ngôi nhà gồm đổ cột, dầm nhà, bản sàn, tường nhà và cầu thang.

Lưu ý trong quá trình xây dựng phần thô cần đảm bảo đan thép, cốp pha theo đúng tiêu chuẩn bản vẽ kết cấu và quy định xây dựng.

Rút cốp pha cần đảm bảo đủ tuổi bê tông ngưng kết.

Xây dựng tường đảm bảo đều, thẳng, vữa đủ độ kết dính, chống thấm ướt.

Lắp đặt các bộ phận cấu kiện và ống bảo hộ ngầm.

Mac bê tông và vữa tuân thủ hồ sơ thiết kế và theo tiêu chuẩn.

Quá trình hoàn thiện nhà

Sau khi xong phần thô bắt tay vào quá trình hoàn thiện nhà. Quá trình này sẽ đơn giản hơn với chủ nhà thuê đơn vị thiết kế kiến trúc nội thất. Còn nếu không thuê thì gia chủ nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hiểu biết về trang trí nội thất.

Khâu chọn vật liệu ốp lát hoàn thiện nhà và trang trí vô cùng quan trọng. Đó là sự tổng hòa của các yếu tố hài hòa, thẩm mỹ, công năng và chất lượng công trình.

Giai đoạn hoàn thiện gồm nhiều công đoạn như trát, sơn tường, ốp lát nhà, lắp đặt cầu thang, điện, nước, chống sét… Đặc biệt kinh nghiệm xây nhà  quan trọng là khâu lắp đặt hoàn thiện trang thiết bị nội thất.



Sử dụng và bảo dưỡng

Ngôi nhà hoàn thiện đưa vào sử dụng cần tuân theo mục đích khi thiết kế ban đầu và đảm bảo thường xuyên bảo dưỡng. Tránh sử dụng sai mục đích gây biến đổi kết cấy, hư hại để lại hậu quả khó lường.

Thường xuyên bảo dưỡng tránh các yếu tố tác động như thời tiết, công trình kế bên.

Nhà không chỉ là nơi ở mà còn là chốn bình yên nơi ta trở về, nơi xóa đi những mệt mỏi, ưu phiền cùng nhau nghỉ ngơi, thư giãn. Do đó kinh nghiệm xây nhà cần đảm bảo yếu tố công năng, thẩm mỹ, kết nối và bền vững. Hãy liên hệ với Kiến Trúc Tinh Tế để nhận những tư vấn thiết kế ngôi nhà mơ ước ưng ý.